Mỹ vừa công bố loạt ảnh phi đội F-15C với tên lửa đối không tối tân được điều đến Trung Đông khi căng thẳng với Iran chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Thông tin về đợt triển khai này được Không quân Mỹ cho biết, một phi đội chiến đấu cơ F-15C với trang bị chính là những tên lửa không đối không đã được tăng cường đến Trung Đông để đối phó với mọi kịch bản có thể xảy ra.

Không quân Mỹ không tiết lộ có bao nhiêu chiếc F-15C được tăng cường Đến Trung Đông trong đợt điều động lần này những nguồn tin này cho biết, mỗi chiếc F-15C sẽ được mang theo 6 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120C (AMRAAM) và 2 tên lửa chiến đấu tầm gần AIM-9X Sidewinder.

my san sang cho kich ban khong chien tai trung dong
Tiêm kích F-15C mang theo tên lửa đối không đến Trung Đông.

Trang Drive cho rằng, Mỹ sẽ dùng những chiếc F-15C cho những cuộc không chiến trong khi đó, nhiệm vụ tấn công mặt đất sẽ do chiến hạm và 4 chiếc B-52H đảm nhận để đối phó với một cuộc xung đột có thể xảy ra với Iran.

Nguồn tin này cho biết thêm, chỉ với những tên lửa đối không AIM-120C, Không quân Mỹ cũng đủ sức đánh bại chiến đấu cơ của bất kỳ đối thủ nào. AIM-120C là tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn hiện đại có khả năng chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết do Tập đoàn Raytheon của Mỹ nghiên cứu phát triển.

Về mặt động cơ, AIM-120C thiết kế với động cơ rocket hiệu suất cao sử dụng nhiên liệu HTPB cho phép tên lửa đạt tốc độ tối đa Mach 4. Về tầm bắn, tùy từng biến thể tên lửa mà có tầm bắn tên lửa, với loại AIM-120C đạt tầm phóng tối đa tới 105km.

Phương thức dẫn bắn tên lửa AIM-120C cũng như là các biến thể khác, trong tác chiến diệt mục tiêu tầm xa, máy bay nhận dữ liệu mục tiêu trước khi rời bệ phóng từ hệ thống radar máy bay phóng, hoặc có thể nhận hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại hoặc từ kênh liên kết dữ liệu máy bay tiêm kích khác hoặc từ máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không.

Sau khi phóng, tên lửa sẽ tiếp tục được máy bay phóng gửi cập nhật dữ liệu mục tiêu cho phép tên lửa tự điều chỉnh hướng (bám mục tiêu). Tới khoảng cách nhất địch (tầm theo dõi mục tiêu của radar trên tên lửa) thì đầu tự dẫn radar chủ động kích hoạt và tìm, khóa, tấn công mục tiêu mà không cần máy bay mang phóng chỉ thị.

Đặc điểm này cho phép phi công bắn nhiều tên lửa cùng lúc vào nhiều mục tiêu. Hoặc, nếu tác chiến chống mục tiêu ở cự ly gần, đầu tự dẫn radar chủ động của AIM-120C có thể kích hoạt ngay sau khi rời bệ phóng và tự tìm mục tiêu.

Phản ứng trước loạt động thái mới của Mỹ tại Trung Đông, Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện "một trò chơi rất nguy hiểm nhằm nỗ lực kéo Iran vào một cuộc chiến không cần thiết".

Ông nhận định Washington đã "tính toán sai lầm nghiêm trọng" khi triển khai tàu chiến và máy bay tới vịnh Ba Tư để đối phó với mối đe dọa không rõ ràng từ Tehran.

Ông này cũng phủ nhận việc Iran đứng sau vụ tấn công 4 tàu dầu của Saudi Arabia, Na Uy và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trên vịnh Oman hôm 12/5, hành động mà Mỹ mô tả là "sự phá hoại". "Chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi tình huống", Đại sứ nói thêm.

Trong khi đó, lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết không bên nào muốn chiến tranh.

"Đây không phải một cuộc đối đầu quân sự bởi chiến tranh sẽ không xảy ra. Chúng tôi và họ đều không muốn chiến tranh. Họ biết rằng điều đó không có lợi gì cho họ", ông phát biểu.

Đại sứ Baeidinejad cho hay Iran nhận thấy một số cố vấn thân cận nhất của Trump, như cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, dường như đang "cố gắng thuyết phục" Tổng thống bắt đầu cuộc tấn công quân sự - động thái này sẽ "tàn phá" Iran, Mỹ và cả khu vực.

my san sang cho kich ban khong chien tai trung dong Trump bác tin Mỹ cân nhắc điều 120.000 quân tới Trung Đông

Tổng thống Mỹ cho biết Washington chưa có kế hoạch đưa quân tới Trung Đông để đối phó Iran trong bối cảnh quan hệ hai ...

my san sang cho kich ban khong chien tai trung dong Tàu sân bay Mỹ đến Trung Đông, siết chặt gọng kìm quân sự vây Iran

Hải quân Mỹ công bố những hình ảnh tàu sân bay hạt nhân USS Abraham Lincoln cùng các tàu chiến hộ tống đã đến vùng ...

/ http://baodatviet.vn