Mỹ sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Iran, song Washington sẽ tiếp tục nỗ lực kiềm chế "các hành động nguy hại" của Tehran.

my san sang dam phan khong dieu kien tien quyet voi iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại buổi họp báo ở Bern, Thụy Sĩ hôm nay. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi sẵn sàng tham gia một cuộc đàm phán không cần điều kiện tiên quyết. Chúng tôi sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán và đối thoại khi họ hành xử như một quốc gia bình thường", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Bern của Thụy Sĩ khi đang thăm quốc gia châu Âu này.

Tuy nhiên, Pompeo cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục các nỗ lực "nhằm loại bỏ căn bản những hoạt động nguy hại" của Iran và lực lượng cách mạng Hồi giáo nước này. Theo Ngoại trưởng Mỹ, các vấn đề trong quan hệ song phương Mỹ - Iran xuất phát từ 40 năm chế độ Hồi giáo ở Tehran, không phải do các lệnh trừng phạt của Washington.

Quan hệ Mỹ - Iran căng thẳng từ khi Tổng thống Donald Trump tháng 5/2018 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 và tăng cường trừng phạt Tehran. Washington tháng trước triển khai nhiều tàu chiến, oanh tạc cơ B-52, tổ hợp phòng không Patriot đến Trung Đông, do nhận được tin tình báo rằng Tehran chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu ở vịnh Ba Tư.

Washington hôm 24/5 tuyên bố điều thêm 1.500 lính tới Trung Đông để chống lại các mối đe dọa từ Tehran. Lãnh đạo hai nước ban đầu công kích nhau gay gắt, nhưng sau đó trở nên dịu giọng hơn và đều thể hiện quan điểm không muốn chiến tranh nổ ra.

Trump tuyên bố Mỹ sẵn sàng đối thoại và không muốn "những điều tồi tệ xảy ra" trong vấn đề Iran. Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng Tehran sẵn sàng theo đuổi đối thoại với điều kiện Washington thể hiện sự tôn trọng và tuân theo các quy tắc quốc tế.

my san sang dam phan khong dieu kien tien quyet voi iran Mỹ nói Iran tấn công tàu hàng ở Vùng Vịnh để tăng giá dầu thế giới

Pompeo tuyên bố có bằng chứng Iran tấn công các tàu chở dầu, cho rằng mục đích của hành động này là nhằm tăng giá ...

my san sang dam phan khong dieu kien tien quyet voi iran Mỹ cảnh báo đáp trả Iran bằng sức mạnh quân sự

Đặc phái viên Mỹ trong vấn đề Iran cảnh báo Washington sẵn sàng đáp trả Tehran bằng sức mạnh quân sự nếu những lợi ích ...

Huyền Lê (Theo AFP, Sputnik)

/ https://vnexpress.net