Việc Ukraine cung cấp thiết bị quân sự cho các kẻ thù của Mỹ đang bị Mỹ lên án và có thể áp dụng các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Tờ báo Mỹ The Wahington Times cho biết rằng, Hoa Kỳ rất không hài lòng với Ukraine khi nước này tiếp tục cung cấp thiết bị quân sự và các tổ hợp vũ khí cho các quốc gia là kẻ thù của Mỹ.

Sự việc này bắt đầu bùng nổ từ quyết định của công ty Motor Sich của Ukraine về việc cung cấp động cơ cho Trung Quốc dùng cho máy bay huấn luyện chiến đấu JL-10. Theo nguồn tin tiết lộ, hợp đồng này với tổng số tiền khoảng 380 triệu USD. Thông tin này khiến Hoa Kỳ nổi giận với đồng minh của mình.

my se trung phat ukraine lien minh nay tan ra

Ukraine cung cấp động cơ máy bay cho Trung Quốc đang khiến Mỹ lên án nước này.

Nhớ lại rằng vào năm 2016 công ty Motor Sich đã ký một hợp đồng cung cấp 250 động cơ máy bay cho Trung Quốc, tuy nhiên cho tới thời điểm này họ mới chỉ cung cấp cho Trung Quốc 20 chiếc. Theo một số nguồn tin loại động cơ này sẽ được trang bị cho các máy bay, trong đó có loại có khả năng cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay.

Lưu ý rằng, mặc dù những năm gần đây ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đạt được nhiều thành tựu mới, tuy nhiên riêng đối với lĩnh vực máy bay động cơ đây là một điểm yếu của Trung Quốc. Hầu hết các động cơ máy bay của Trung Quốc đều phải mua lại từ phía Nga và Ukraine.

Cựu cố vấn của Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ về Ngoại giao và chuyên gia về Trung Quốc William Triplett tuyên bố rằng, Ukraine một mặt nhận tiền và sự hỗ trợ từ người Mỹ nhưng mặt khác họ lại đâm sau lưng người Mỹ.

Chuyên gia của tổ chức International Strategy and Assessment Center, đây là một trong những cơ quan có quan hệ mật thiết với Lầu Năm Góc, ông Rick Fisher cho rằng, đến lúc này Hoa Kỳ nên gây áp lực đối với Ukraine nhằm ngăn chặn việc Ukraine tiếp tục thực hiện hợp đồng cung cấp động cơ cho Trung Quốc.

Chính vì vậy ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine có thể phải đối mặt với tình huống khó xử nghiêm trọng: hoặc từ bỏ các hợp đồng cung cấp thiết bị quân sự cho Trung Quốc và các nước khác, điều này sẽ khiến các công ty phá sản, ngược lại họ sẽ mất đi sự ủng hộ từ phía Mỹ - quốc gia thường xuyên hỗ trợ cho Ukraine ở tất cả các lĩnh vực, mặc dù không phải chúng tất cả đều chất lượng tốt.

Rõ ràng có thể thấy Ukraine đang lâm vào tình cảnh xuất khẩu thiết bị quân sự cũng không được mà giữ lại cũng không xong. Tại sao họ không thể xuất khẩu vũ khí trang bị của mình một cách đàng hoàng? Tất cả bắt nguồn từ chính phủ nước này, hiện nay chính phủ nước này hoạt động nhờ các khoảng vay của IMF và sự hỗ trợ từ các nước phương Tây. Chính sự phụ thuộc này có thể khiến ngành công nghiệp quốc phòng nước này sớm phá sản.

Nhớ lại rằng, Ukraine từng được coi là một “Liên Xô thu nhỏ” với tiềm lực công nghiệp quốc phòng mạnh mẽ nhưng kể từ năm 2014, sau khi mất bán đảo Crimea và cuộc chiến miền Đông nổ ra cuộc khủng hoảng cả về kinh tế lẫn chính trị đã bắt đầu. Họ rời xa Nga và bây giờ gần như phụ thuộc vào Mỹ và phương Tây.

my se trung phat ukraine lien minh nay tan ra “NATO Ả Rập”, liên minh chống Iran thất bại thảm hại

Sự thất bại của liên minh quân sự “NATO Ả Rập” xuất phát từ việc chính những thành viên trong khối lại đùn đẩy nhau ...

my se trung phat ukraine lien minh nay tan ra Liên minh "NATO Ả Rập" đấu Iran của ông Trump "nổ" rồi lại "xịt"?

Ý tưởng thành lập “NATO Ả Rập” của chính quyền Trump không hề khả thi khi các thành viên trong liên minh thậm chí sẽ ...

/ http://baodatviet.vn