Báo cáo của nhóm chuyên gia Mỹ cảnh báo nước này đang đối mặt với nguy cơ thất bại về mặt quân sự trước Nga hoặc Trung Quốc.

Chiêu bài ngân sách

Các chuyên gia lưỡng đảng thuộc một ủy ban Quốc hội Mỹ vừa công bố báo cáo cho thấy Mỹ đang đối mặt với nguy cơ thất bại về mặt quân sự trước Nga hoặc Trung Quốc.

Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh Chính quyền của Tổng thống Trump cân nhắc khả năng cắt giảm ngân sách quốc phòng sau giai đoạn tăng mạnh trong tài khóa 2018 và 2019.

Để giảm thâm hụt tài chính, Chính quyền của Tổng thống Trump đang cân nhắc cắt giảm chi tiêu quốc phòng. Mỹ dự kiến chi khoảng 716 triệu USD cho các hoạt động quốc phòng trong tài khóa 2019 song giới chức cho biết Washington dự định cắt giảm con số này xuống còn 700 triệu USD vào tài khóa tiếp theo.

my song trong so hai truoc nga trung

Nguy cơ thua Nga-Trung được chỉ ra khi Mỹ rục rịch cắt giảm ngân sách quốc phòng

Ủy ban gồm 12 chuyên gia, dẫn đầu là Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách Eric Edelman và cựu Tư lệnh hải quân, Đô đốc nghỉ hưu Gary Roughead, có nhiệm vụ cung cấp đánh giá độc lập và phi đảng phái về Chiến lược Quốc phòng 2018 theo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng 2017 (NDAA 2017).

Dù hoan nghênh việc Chính quyền tập trung hơn vào vấn đề Nga và Trung Quốc thay vì cuộc chiến chống khủng bố tại nhiều khu vực như Trung Đông, báo cáo lại chỉ trích chính quyền vì không làm rõ cách đạt được những mục tiêu mà chiến lược đề ra.

Báo cáo cảnh báo rằng với những xu hướng hiện tại cùng các nỗ lực của Nga và Trung Quốc trong việc củng cố năng lực quân sự, “quân đội Mỹ có thể sẽ phải hứng chịu những thiệt hại tồi tệ” và “phải vật lộn nếu muốn giành chiến thắng hoặc thậm chí là để thua, trong cuộc chiến đối đầu với Nga hoặc Trung Quốc… Mỹ đặc biệt đang đối mặt với rủi ro thất bại nặng nề nếu quân đội buộc phải dàn trải lực lượng trên hai hoặc nhiều mặt trận cùng lúc”.

Báo cáo nhấn mạnh: “Chiến lược Quốc phòng chủ yếu dựa vào những giả thuyết và các phân tích yếu kém, để lại quá nhiều câu hỏi quan trọng chưa có lời giải về việc làm thế nào Mỹ có thể xử lý các thách thức trong một thế giới nguy hiểm hơn”.

my song trong so hai truoc nga trung

Nga, Trung Quốc, Mông Cổ sát cánh trong cuộc tập trận Vostok-2018 vừa qua

Báo cáo cũng chỉ trích việc Washington thiếu đầu tư và thiếu những thay đổi trong cơ cấu tổ chức để củng cố chiến lược mới. Báo cáo cho rằng Chiến lược Quốc phòng không được đầu tư đủ nguồn lực và công sức, và rằng “những gì được nhắc tới rõ ràng không phù hợp để đáp ứng các mục tiêu tham vọng trong chiến lược, chẳng hạn như nỗ lực đảm bảo rằng Bộ Quốc phòng có thể chiến thắng một đối thủ mạnh mẽ và cùng lúc răn đe những kẻ thù khác”.

Lái súng giấu tay?

Lầu Năm Góc đã ra tuyên bố “hoan nghênh báo cáo của ủy ban”, đồng thời cho rằng báo cáo đã “tái khẳng định định hướng chiến lược được đề ra trong Chiến lược Quốc phòng, cũng như các ưu tiên then chốt”.

Tuyên bố không đề cập tới các chỉ trích mà báo cáo đưa ra song cho biết Bộ Quốc phòng “sẽ thận trọng cân nhắc mọi nhận định của ủy ban và tiếp tục các nỗ lực để củng cố quốc phòng, hoan nghênh việc phối hợp với ủy ban cũng như Quốc hội trong vấn đề này”.

Theo báo chí phương Tây, Elbridge Colby, một cựu quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Trump, mới đây đã lên tiếng ủng hộ chủ chương sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược để ngăn chặn một vụ tấn công từ Nga hoặc Trung Quốc.

my song trong so hai truoc nga trung Tam cường Mỹ-Nga-Trung dốc sức chuẩn bị chiến tranh

Sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước INF, cả Washington, Moscow và Bắc Kinh đều không hề giấu giếm động thái chuẩn bị ...

my song trong so hai truoc nga trung Rút khỏi INF, Trump kích hoạt chạy đua vũ trang Nga-Trung-Mỹ

Giới chuyên gia đã phân tích những tác hại của việc Trump rút khỏi Hiệp ước INF sẽ dẫn đến chạy đua vũ trang thế ...

/ http://baodatviet.vn