Lầu Năm Góc sẽ đưa thêm 1.800 binh sĩ và khí tài phòng không tới Arab Saudi để tăng cường năng lực phòng thủ. 

Đợt triển khai quân tới Arab Saudi lần này được Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện theo yêu cầu của các chỉ huy quân đội hàng đầu ở Trung Đông cũng như vì hải quân Mỹ không thể điều luân phiên một tàu sân bay mới tới Vùng Vịnh để răn đe Iran, nhiều quan chức Mỹ cho biết.

"Chúng tôi cho rằng điều quan trọng là phải tiếp tục triển khai lực lượng để răn đe, phòng vệ và gửi thông điệp tới Iran rằng đừng tấn công một quốc gia có chủ quyền, đừng đe dọa lợi ích của Mỹ hay binh sĩ Mỹ, nếu không chúng tôi sẽ đáp trả", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jonathan Hoffman ngày 11/10 tuyên bố trong một cuộc họp báo.

Theo Hoffman, với đợt triển khai bổ sung này, lực lượng quân đội Mỹ hiện diện ở Arab Saudi sẽ lên đến 3.000 người.

my trien khai them gan 2000 binh si toi arab saudi
Các binh sĩ Mỹ tham gia cuộc tập trận Eager Lion ở Jordan, láng giềng của Arab Saudi, năm 2018. Ảnh: U.S. Department of Defense.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng sẽ đưa tới quốc gia Vùng Vịnh này một phi đội tiêm kích, 2 tổ hợp tên lửa phòng không Patriot và một hệ thống đánh chặn tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để tăng cường năng lực răn đe.

Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối đề cập đến kế hoạch thay thế tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng hàng nghìn thành viên thủy thủ đoàn đang đóng tại Vùng Vịnh.

Căng thẳng Washington - Tehran tiếp tục leo thang sau cuộc tấn công nhà máy dầu của Arab Saudi hôm 14/9. Phiến quân Houthi ở Yemen đứng ra nhận trách nhiệm, nhưng Mỹ và Arab Saudi cáo buộc Iran đứng sau sự việc. Tehran sau đó bác bỏ mọi liên hệ tới vụ tấn công, đồng thời lên án việc các lực lượng nước ngoài hiện diện ở Vùng Vịnh.

Ngoài kế hoạch điều thêm quân hỗ trợ Arab Saudi, chính quyền Trump cũng gia tăng các biện pháp trừng phạt Tehran như áp đặt thêm cấm vận nhằm vào Ngân hàng Trung ương Iran.

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)

my trien khai them gan 2000 binh si toi arab saudi Trận đánh phơi bày điểm yếu của quân đội Arab Saudi
my trien khai them gan 2000 binh si toi arab saudi Nga kêu gọi Arab Saudi và Iran tránh biến Syria thành nơi đối đầu
my trien khai them gan 2000 binh si toi arab saudi Nhóm phiến quân đối đầu Arab Saudi, thách thức Mỹ
my trien khai them gan 2000 binh si toi arab saudi Ông Putin: Iran không liên quan đến cuộc tấn công vào Ả-rập Xê-út
my trien khai them gan 2000 binh si toi arab saudi Thái tử Arab Saudi phủ nhận ra lệnh giết Khashoggi

/ vnexpress.net