Trung Quốc trừng phạt các thượng nghị sĩ Mỹ trong một cuộc trả đũa mang tính biểu tượng sau khi Mỹ trừng phạt uỷ viên Bộ Chính trị Trung Quốc.

my trung phat uy vien bo chinh tri trung quoc bac kinh dap tra

Bí thư Tân Cương Trần Toàn Quốc bị Mỹ trừng phạt. Ảnh: AFP

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng "các lệnh trừng phạt" đối với 4 quan chức Mỹ sẽ bắt đầu từ ngày 13.7, và không đưa ra bình luận gì thêm.

Danh sách trừng phạt có ông Marco Rubio và ông Ted Cruz - cả hai nghị sĩ của đảng Cộng hòa và là những người chỉ trích gay gắt Trung Quốc. Bên cạnh đó, danh sách trừng phạt còn có thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Sam Brownback, Chris Smith và Ủy ban Điều hành của Quốc hội về Trung Quốc.

Động thái này diễn ra 3 ngày sau khi Mỹ trừng phạt một uỷ viên Bộ Chính trị Trung Quốc cùng 3 quan chức khác theo luật Magnitsky về những hành vi vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

my trung phat uy vien bo chinh tri trung quoc bac kinh dap tra
Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio (trái) và Ted Cruz (phải) bị Trung Quốc trừng phạt. Ảnh: Reuters

"Các hành động của Mỹ can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng các quy tắc cơ bản của quan hệ quốc tế và làm tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Trung-Mỹ. Trung Quốc sẽ có những phản hồi tiếp theo dựa trên diễn tiến tình hình” - phát ngôn viên Hoa Xuân Doanh nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hàng ngày.

Các quan chức Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt bao gồm uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Tân Cương Trần Toàn Quốc, Phó Bí thư Tân Cương Chu Hải Luân, Giám đốc kiêm Bí thư Đảng uỷ Công an Tân Cương Vương Minh Sơn, và cựu Bí thư Đảng uỷ Công an Tân Cương Hoắc Lưu Quân.

Cả động thái của Mỹ và đáp trả của Trung Quốc chủ yếu mang tính biểu tượng, vì cả hai nhóm quan chức dường như không có nhiều tiếp xúc về tài chính hoặc pháp lý với các quốc gia của nhau.

Khánh Minh

my trung phat uy vien bo chinh tri trung quoc bac kinh dap tra Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì luật an ninh Hong Kong

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc có liên quan tới luật an ninh quốc gia Hong ...

my trung phat uy vien bo chinh tri trung quoc bac kinh dap tra Mỹ trừng phạt Bộ trưởng Quốc phòng Cuba

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố cấm Bộ trưởng Quốc phòng Cuba Frias tới nước này vì cáo buộc vi phạm nhân quyền khi hỗ ...

my trung phat uy vien bo chinh tri trung quoc bac kinh dap tra Trung Quốc chỉ trích Mỹ trừng phạt "vô căn cứ"

Trung Quốc cho rằng việc Mỹ trừng phạt 28 thực thể của họ với cáo buộc ngược đãi người Hồi giáo thiểu số ở Tân ...

/ laodong.vn