Theo Wall Street Journal, các quan chức Mỹ tỏ ra thất vọng trước cách Ukraine thực hiện kế hoạch phản công.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, họ “thất vọng” trước việc Ukraine miễn cưỡng chấp nhận lời khuyên cố vấn về cách tiến hành cuộc phản công.

Tờ báo của Mỹ khẳng định “chưa quá muộn” để Kiev làm theo những gì Washington cố vấn và tận dụng chương trình huấn luyện mà hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine đã nhận được từ các quốc gia NATO. Tuy nhiên hai bên vẫn “bất đồng về cách xoay chuyển tình thế trên chiến trường” trước khi mùa đông đến.

Theo nguồn tin của Wall Street Journal, Mỹ cho rằng lượng viện trợ quân sự của phương Tây gửi tới Ukraine đủ sức chọc thủng hàng phòng ngự của Nga, dù cánh cửa cơ hội đang đóng lại.   

Đại tướng Valery Zaluzhny, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine. (Ảnh: Global Look Press)

Đại tướng Valery Zaluzhny, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine. (Ảnh: Global Look Press)

“Chúng tôi đã xây dựng ngọn núi thép ở đó chỉ để phản công. Ukraine chỉ có một cơ hội duy nhất và nó không tồn tại mãi mãi", cựu quan chức Mỹ nói với WSJ.

 

WSJ cho biết thêm, giới lãnh đạo quân sự Ukraine đang thực hiện khác đi những gì Mỹ và các đồng minh cố vấn và đưa ra những lời chỉ trích rằng người Mỹ không hiểu loại hình chiến tranh mà Kiev đang đối mặt.  

“Đây không phải là  chiến dịch chống phiến quân. Chúng tôi đang trong trận Kursk”, Đại tướng Valery Zaluzhny, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine nói với quan chức Mỹ.

Khi nhắc đến Kursk  - Tướng Zaluzhny muốn đề cập đến một trận đánh quan trọng trong Thế chiến thứ hai ở mặt trận phía đông, trong đó quân đội Liên Xô chống lại các cuộc tấn công của quân đội Đức Quốc xã và phản công lật ngược tình thế.   

Các quan chức ở Washington muốn tướng Zaluzhny tập trung lực lượng Ukraine gần thành phố Tokmak ở phía nam để tiến về phía biển Azov, bài báo khẳng định. Đồng thời nói thêm rằng Mỹ không tán thành việc Tổng thống Volodymyr Zelensky tập trung vào nỗ lực chiếm lại thành phố Artyomovsk ở phía đông, nơi mà Kiev gọi là Bakhmut.  

Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng việc chiếm lại khu định cư này sẽ nâng cao tinh thần quân đội. Các quan chức Mỹ từ lâu cho rằng Bakhmut không có giá trị chiến lược và kêu gọi rút quân trước khi quân Ukraine thất thủ ở thành phố này vào cuối tháng 5. Wall Street Journal cho biết Kiev đã có những điều chỉnh trong những tuần gần đây bằng cách giữ thế phòng thủ ở phía đông.  

https://vtc.vn/my-va-ukraine-mau-thuan-ve-chien-thuat-phan-cong-ar815238.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News