Các quan chức hàng đầu của Mỹ cảnh báo Trung Quốc cung cấp cho Nga hỗ trợ gây sát thương sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ" trong quan hệ song phương.

Đặc phái viên Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield nói với CNN hôm 19/2 rằng, bất kỳ quốc gia nào hỗ trợ gây sát thương cho Nga trong xung đột đang diễn ra với Ukraine sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ" của Mỹ.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trực tiếp cảnh báo Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác ngoại sự Trung ương Trung Quốc Vương Nghị rằng Bắc Kinh không nên tính đến lựa chọn như vậy.

Mỹ vạch 'lằn ranh đỏ' với Trung Quốc - 1

Ông Antony Blinken (phải) gặp ông Vương Nghị tại Bali, Indonesia, vào tháng 7/2022. (Ảnh: AFP)

“Nếu nỗ lực nào của Trung Quốc và những nước khác nhằm cung cấp hỗ trợ gây sát thương cho người Nga trong xung đột Ukraine sẽ là điều không thể chấp nhận được”, Đại sứ Thomas-Greenfield nói.

Cảnh báo của Đại sứ Thomas-Greenfield được đưa ra khi ông Blinken đang gặp Vương Nghị bên lề Hội nghị An ninh Munich ở Đức. Tại đó, nhà ngoại giao Mỹ nói với người đồng cấp Trung Quốc rằng Washington “rất lo ngại việc Trung Quốc đang xem xét cung cấp hỗ trợ gây sát thương cho Nga".

 

“Tôi đã nói rõ rằng điều đó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong mối quan hệ song phương”, ông Blinken cho hay.

Ông Blinken cũng tuyên bố Mỹ có những thông tin về việc Bắc Kinh cung cấp cho Moskva sự hỗ trợ phi sát thương “trong những tháng qua”, đồng thời nhấn mạnh khoản viện trợ này được cho là “trực tiếp hỗ trợ và tiếp tay cho chiến dịch quân sự của Nga”.

Theo ông Blinken, Washington đã nhận được một số thông tin “cho thấy” Bắc Kinh cũng “đang xem xét việc cung cấp hỗ gây sát thương cho Nga” . 

Hôm 19/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố về cuộc gặp giữa ông Blinken và ông Vương Nghị. Trung Quốc kêu gọi Mỹ nỗ lực hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Ukraine thay vì “thổi bùng ngọn lửa” trong cuộc đối đầu quân sự giữa Moskva và Kiev.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này “cam kết thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình”, nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ “không chấp nhận việc Mỹ nhúng tay vào quan hệ Trung Quốc - Nga” .

https://vtc.vn/my-vach-lan-ranh-do-voi-trung-quoc-ar743003.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News