Khi được hỏi liệu một cuộc họp thượng đỉnh sẽ được xác nhận sau cuộc gặp với Phó Chủ tịch đảng Lao Động Triều Tiên Kim Yong-chol hay không, Ngoại trưởng Pompeo đã từ chối trả lời.

my van de ngo ke hoach tiep tuc hoi nghi thuong dinh voi trieu tien

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và phó chủ tịch đảng Lao Động Triều Tiên Kim Yong-chol gặp nhau tại New York.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm 31/5 rằng, các cuộc đàm phán nhằm thiết lập cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang "đi đúng hướng", nhưng hai bên vẫn chưa tiến đến thỏa thuận cuối cùng.

"Chúng tôi có những tiến bộ trong 72 giờ qua để thiết lập các nền tảng cần thiết cho cuộc họp Trump-Kim, dự kiến ​​​​ngày 12/6 tại Singapore”, ông Pompeo cho biết trong một cuộc họp tại khách sạn Lotte New York Palace, một tài sản của tập đoàn Lotte (Hàn Quốc).

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng Phó Chủ tịch đảng Lao Động Triều Tiên Kim Yong-chol, người mà ông đã đàm phán trong hai ngày qua sẽ đến Washington trong ngày hôm nay để gửi một lá thư từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho Tổng thống Trump.

Khi được hỏi liệu một cuộc họp thượng đỉnh sẽ được xác nhận sau cuộc gặp lần này hay không, ông Pompeo từ chối trả lời.

Trước đó trong ngày, Tổng thống Trump nói với các phóng viên ở Washington rằng, có thể sẽ có nhiều hơn một cuộc họp để ký một thỏa thuận phi hạt nhân hóa và ông muốn Triều Tiên tháo dỡ chương trình vũ khí hạt nhân của mình càng nhanh càng tốt.

Không rõ liệu ý ông Trump có nghĩa là ông sẽ cần một hội nghị thượng đỉnh thứ hai với ông Kim Jong-un để đạt được mục tiêu của Mỹ trong việc thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân của họ, hoặc nếu ông tin rằng thêm các cuộc đàm phán cấp thấp hơn là cần thiết hay không.

Sue Mi Terry, một chuyên gia về Triều Tiên tại trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở ở Washington nhận định, Ngoại trưởng Pompeo và ông Kim Yong-chol “rõ ràng đang cố gắng tìm hiểu xem Mỹ và Triều Tiên có thể thu hẹp khoảng cách giữa hai bên hay không”.

Terry, một cựu nhà phân tích của CIA tại Hàn Quốc, cảnh báo rằng sẽ là một "thảm họa" nếu Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un nhận ra sự khác biệt của họ tại cuộc họp thượng đỉnh là quá lớn và không thể đạt được một thỏa thuận dù là nhỏ nhất.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc họp diễn ra như kế hoạch ban đầu.

my van de ngo ke hoach tiep tuc hoi nghi thuong dinh voi trieu tien Không ai muốn bị bỏ lại trước thượng đỉnh Mỹ - Triều

Trung Quốc, Nhật Bản và Nga đều đang chạy đua để gây ảnh hưởng lên cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều ...

my van de ngo ke hoach tiep tuc hoi nghi thuong dinh voi trieu tien Ông Kim Jong Un cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên hy vọng lộ trình phi hạt nhân hóa bán đảo được tiến hành theo từng bước để có thể giải ...

my van de ngo ke hoach tiep tuc hoi nghi thuong dinh voi trieu tien Trùm tình báo Triều Tiên gặp Pompeo: Ăn tối kiểu Mỹ, đàm phán tiến tới

Sau cuộc gặp Kim Yong Chol tại New York, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết họ đã có những "tiến bộ thực sự" và ...

/ http://www.nguoiduatin.vn