Mỹ vừa viện trợ Ukraine gói hỗ trợ quân sự trị giá 400 triệu USD bao gồm các hệ thống phòng không và nhiều đạn pháo.

Hôm 10/11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh cho biết: "Hôm nay, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo về gói viện trợ trị giá lên tới 400 triệu USD để đáp ứng các nhu cầu an ninh và quốc phòng quan trọng của Ukraine".

Gói viện trợ mới của Washington cho Kiev bao gồm tên lửa cho hệ thống phòng không HAWK; bốn hệ thống phòng không Avenger và 192 tên lửa Stinger; đạn bổ sung cho hệ thống tên lửa pháo cơ động cao (HIMARS); 21.000 viên đạn pháo 155mm; 500 quả đạn pháo 155mm dẫn đường chính xác; 100 xe đa năng cơ động cao (HMMWV)...

Mỹ viện trợ thêm nhiều hệ thống phòng không cho Ukraine - 1

Mỹ tuyên bố từ chối cung cấp hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) cho Ukraine. 

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh, quân đội Ukraine sẽ được huấn luyện, đào tạo để có thể sử dụng 4 hệ thống phòng không Avenger.

 

Ông Sabrina Singh cũng khẳng định, không có áp lực đối với kho dự trữ của Mỹ khi Lầu Năm Góc liên tục cung cấp khí tài cho Kiev.

Hôm 9/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói Washington từ chối cung cấp cho Ukraine các loại đạn tên lửa tấn công tầm xa dành cho hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), bởi những vũ khí như vậy có khả năng tấn công vào lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Biden cho biết ông hy vọng viện trợ của Mỹ cho Ukraine sẽ tiếp tục, không bị gián đoạn bất chấp việc đảng Cộng hòa có khả năng kiểm soát Hạ viện.

Đến nay, chính quyền Tổng thống Joe Biden cam kết viện trợ an ninh hơn 17.5 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi ông Biden nhậm chức, trong đó có 16,8 tỷ USD kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2.

Nga nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên gửi vũ khí tới Kiev, cho rằng điều này chỉ khiến xung đột kéo dài, làm gia tăng thương vong và gây hậu quả lâu dài đối với Ukraine.

https://vtc.vn/my-vien-tro-them-nhieu-he-thong-phong-khong-cho-ukraine-ar712992.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News