Bức ảnh mới về nơi trú ẩn của nguyên mẫu máy bay ném bom chiến lược B-21 Raider hé lộ các thông số bí mật về chiếc chiến cơ này của Không quân Mỹ.

Không quân Mỹ vừa công bố bức ảnh về nơi trú ẩn tạm thời của nguyên mẫu máy bay ném bom chiến lược B-21 Raider mới. Theo đó, các mái hiên của hầm trú ẩn được dựng lên nhanh chóng bên ngoài các căn cứ không quân của nước này.

Dựa trên kích thước của các tấm bê tông của sân bay và kích cỡ những chiếc xe hơi đứng cạnh nó, các chuyên gia máy bay quân sự nhanh chóng tính toán chiều dài và chiều rộng của hầm trú ẩn, sau đó là kích thước tương ứng của máy bay ném bom mới này.

Theo các chuyên gia, chiếc B-21 Raider có thân dài khoảng 15 m và sải cánh rộng tầm 42 m. Thông số này nhỏ hơn đáng kể so với kích thước của chiếc B-2 Spirit, với chiều dài thân là 21m và sải cánh rộng 52 m.

Mỹ 'vô tình' lộ thông số bí mật máy bay ném bom chiến lược B-21 Raider - 1
Nguyên mẫu máy bay ném bom chiến lược B-21 Raider mới của Không quân Mỹ.

Các đặc tính kỹ thuật chính thức của máy bay ném bom B-21 Raider mới đã được xác định, tuy nhiên cho đến nay chưa có hình ảnh thực tế nào về chiếc máy bay này được công bố chính thức.

B-21 Raider là máy bay ném bom chiến lược tàng hình hạng nặng đang được phát triển cho Không quân Mỹ, do hãng Northrop Grumman thực hiện. Đây là một biến thể hiện đại, siêu công nghệ của máy bay ném bom B-2, với thiết kế đặt nặng yêu cầu tàng hình.

Cùng với F-35, B-21 được cho có khả năng chống lại hiệu quả hệ thống phòng không S-400 của Nga. Tính năng nổi bật của B-21 là khả năng tự điều khiển, hoặc ở chế độ hoàn toàn không người lái.

B-21 được thiết kế có tầm hoạt động liên lục địa, trọng tải vũ khí lớn, có thể mang các loại vũ khí quy ước, vũ khí nhiệt hạch và cả những vũ khí triển vọng. Chi phí thiết kế của một chiếc máy bay xấp xỉ 500 triệu USD.

Chiếc B-21 Raider đầu tiên được dự kiến sẽ sẵn sàng phục vụ vào năm 2025 để bổ sung và dần thay thế cho các phi đội máy bay ném bom Rochwell B-1 Lancer, B-2 Spirit và B-52 Stratofortress hiện có trong biên chế của Không quân Mỹ. Dự án B-21 đã hoàn thành đánh giá thiết kế chi tiết vào tháng 12/2018.

Theo các nguồn tin mở, chuyến bay đầu tiên của oanh tạc cơ này được lên kế hoạch vào năm 2022.

ĐÌNH NGUYỄN (Nguồn: Ferra.ru)

Mỹ gia hạn miễn trừ thuế quan hàng y tế từ Trung Quốc Mỹ gia hạn miễn trừ thuế quan hàng y tế từ Trung Quốc
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chặn ảnh hưởng Viện Khổng Tử của Trung Quốc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chặn ảnh hưởng Viện Khổng Tử của Trung Quốc
Đặc phái viên LHQ kêu gọi ngừng đàn áp người biểu tình ở Myanmar Đặc phái viên LHQ kêu gọi ngừng đàn áp người biểu tình ở Myanmar

/ vtc.vn