Washington và Kiev sắp bắt đầu các cuộc đàm phán trực tuyến về đảm bảo an ninh mà G7 đã cam kết với Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva, theo RT.

Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận hôm 1/8 rằng “những cuộc đàm phán đó sẽ bắt đầu trong tuần này", theo phát ngôn viên Matthew Miller.

Ông Miller nói đây là “sự phát triển tự nhiên của tuyên bố mà G7 đưa ra bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO vừa qua ở Vilnius.”

Trước đó, một phụ tá của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, Andrey Ermak, nói với các nhà báo về các cuộc đàm phán sắp tới vào Chủ nhật. Ermak nói rằng Ukraine mong đợi những đảm bảo để đảm bảo "khả năng giành chiến thắng" trong cuộc xung đột với Nga.

Tuy nhiên, Miller tuyên bố rằng những đảm bảo được đưa ra ở Vilnius là về “những cam kết lâu dài đối với an ninh của Ukraine”. Ông nói với các phóng viên rằng đây là một quá trình “tách biệt và không phụ thuộc vào hỗ trợ an ninh mà chúng tôi thường xuyên cung cấp hiện nay", và nhằm giúp Ukraine “thiết lập một quân đội lâu dài có thể phục vụ như một lực lượng răn đe”.

Tổng thống Ukraine Zelensky. (Ảnh: Global Look)

Tổng thống Ukraine Zelensky. (Ảnh: Global Look)

"Không có gì là đủ" cho Ukraine 

Kiev sẽ cần thêm sự hỗ trợ từ những người ủng hộ phương Tây cho đến khi cuộc xung đột với Nga kết thúc, Tổng thống Ukraine cho biết.

 

Nói với đài truyền hình Globo News của Brazil trong một cuộc phỏng vấn, ông Zelensky cho rằng sự hỗ trợ mà Mỹ và các đồng minh của họ cung cấp cho Ukraine là không đủ. Ông nói thêm rằng chừng nào cuộc xung đột của Kiev với Moskva còn tiếp diễn, thì họ vẫn cần được giúp đỡ.

Theo Zelensky, Ukraine không chỉ cần vũ khí. Họ còn cần hỗ trợ trong cái mà ông gọi là “cuộc chiến thông tin” và viện trợ nhân đạo. Ông kêu gọi Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cung cấp cho Ukraine thiết bị rà phá bom mìn để dọn sạch các vùng đất nông nghiệp mà ông nói đã bị lực lượng Nga “khai thác” và sau đó được quân đội Ukraine chiếm lại.

Ông cũng gợi ý Lula có thể giúp Kiev bằng cách tổ chức một cuộc gặp giữa Zelensky và các nhà lãnh đạo Mỹ Latinh để họ có thể “nói chuyện”. Ông Zelensky thừa nhận sẽ không bao giờ yêu cầu Lula cung cấp vũ khí vì ông biết tổng thống Brazil sẽ “không cung cấp” cho Kiev.

Mỹ và các đồng minh đã gửi cho Ukraine số vũ khí, đạn dược và thiết bị trị giá hơn 100 tỷ USD kể từ khi xung đột với Nga leo thang vào tháng 2/2022, đồng thời khẳng định họ không thực sự là một bên trong cuộc xung đột.

Tổng số tiền viện trợ của phương Tây cho Kiev đã tăng thêm lên tới 165 tỷ euro (185,6 tỷ USD) vào đầu mùa hè năm 2023, theo dữ liệu từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW). IfW đưa tin, một số nước phương Tây ủng hộ Kiev đã gánh thêm chi phí do nhu cầu tiếp nhận những người tị nạn đến từ Ukraine.

Ba Lan, quốc gia đã chi 0,6% GDP cho viện trợ song phương cho Ukraine, đã phải chi thêm 2,2% cho người tị nạn Ukraine, theo dữ liệu. Tổng chi phí trợ giúp Ukraine cũng vượt quá 2% GDP ở Latvia và Estonia.

Tuần trước, Lầu Năm Góc đã công bố một gói hỗ trợ an ninh khác cho Ukraine trị giá 400 triệu USD, bao gồm hệ thống phòng không và tên lửa chống tăng.

Việc Kiev liên tục cần thêm viện trợ từ phương Tây đã dẫn đến một số căng thẳng. Trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 ở Vilnius, ông Zelensky đã đả kích khối quân sự do Mỹ lãnh đạo trên mạng xã hội, chỉ trích “sự thiếu quyết đoán” của NATO đối với nỗ lực trở thành thành viên của Kiev và gọi đó là “điểm yếu”.

https://vtc.vn/my-xac-nhan-cung-ukraine-thao-luan-ve-dam-bao-an-ninh-ar809781.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT ) / VTC News