Yu Tang cho biết cô đã bị những kẻ buôn người nhắm tới, lừa bay đến Campuchia với lời mời làm việc hấp dẫn, nhưng sau đó bị ép tham gia hoạt động lừa đảo.

Cảnh sát ở Đài Loan, Trung Quốc, Hong Kong, Ma Cao và Việt Nam đang triển khai các hoạt động quy mô lớn để giải cứu những người là nạn nhân của các tổ chức buôn người.

Trong đó, các nhà chức trách cho biết hàng trăm người Đài Loan nằm trong số những nạn nhân bị giam giữ và buộc phải làm việc trong các mạng lưới lừa đảo viễn thông ở Đông Nam Á.

Nhiều trong số những kẻ buôn người có liên hệ với hội Tam Hoàng và chúng đang chủ yếu nhắm đến giới trẻ châu Á. Thông qua mạng xã hội, chúng hứa hẹn cung cấp chỗ ở và công việc được trả lương cao ở các nước như Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Lào. Khi đến nơi, nạn nhân bị giữ hộ chiếu và thường bị bán cho các nhóm khác nhau, buộc phải làm việc trong các văn phòng điều hành các vụ lừa đảo qua điện thoại hoặc lừa đảo trực tuyến.

Nạn nhân người Đài Loan kể lại hành trình bị lừa sang Campuchia - 1

Thành phố Sihanoukville, Campuchia, một trong những nơi hoạt động truy quét tội phạm buôn người đang diễn ra. 

Các nhà chức trách Đài Loan cho biết gần 5.000 người được ghi nhận đã đến Campuchia mà không trở về. Cảnh sát Đài Loan xác định được ít nhất 370 người trong số này bị giam giữ trái ý muốn, nhưng theo các nạn nhân con số có thể còn cao hơn nhiều.

Ít nhất 46 người đã trở lại Đài Loan trong những tháng gần đây. Một số người nói rằng họ hoặc những người khác bị ép ký hợp đồng, bị hành hung, cưỡng hiếp, bị bỏ đói, và thường xuyên bị đe dọa. Các cuộc giải cứu gặp nhiều khó khăn và theo các báo cáo khác nhau, nghi phạm bao gồm các cá nhân đến từ Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan và Campuchia.

Nạn nhân kể lại hành trình bị lừa sang Campuchia

Yu Tang, một phụ nữ trẻ Đài Loan không muốn tiết lộ tên tuổi, nói với The Guardian rằng cô đã được một phụ nữ Đài Loan liên lạc qua Facebook vào tháng 4, sau khi tham gia một nhóm dành cho những người đang tìm việc làm. Cô được mời làm việc ở nước ngoài trong các trung tâm hỗ trợ hoặc điện thoại, trong ngành công nghiệp casino và trò chơi trực tuyến. Khi cô bày tỏ sự hoài nghi, họ đề nghị trả tiền vé khứ hồi cho Yu Tang và gặp mặt trực tiếp. 

“Tôi không tin họ nhưng sau đó chúng tôi đã gặp nhau ở nơi công cộng”, cô nói. Người đàn ông Yu Tang gặp trông rất "bình thường". Cô đồng ý nhận công việc này và khi đến sân bay lại gặp thêm những người khác, cũng đang tìm việc.

Tại sân bay Phnom Penh, nhóm tìm việc gặp những người “nói rằng họ là nhân viên du lịch nhưng lại trông giống như xã hội đen”. Các "nhân viên du lịch" này lấy hộ chiếu của cả nhóm, nói rằng để đăng ký thẻ sim, nhưng không trả lại.

“Tôi biết nếu muốn gọi giúp đỡ, mình cần có thẻ sim", Yu Tang nói. "Trong khoảnh khắc đó, chúng tôi đã nghĩ đến việc mình sẽ bị bán".

Yu Tang cho biết, tất cả thông tin về các cuộc trò chuyện với những kẻ buôn người đã bị xóa sạch khỏi điện thoại nạn nhân. Họ được đưa đến Sihanoukville và được cho biết rằng phải làm việc trong một chiến dịch lừa đảo qua điện thoại. Họ cũng bị bắt phải tuyển những người khác để trả 17.000 USD nếu muốn được thả. Yu Tang kể lại, khi một người đàn ông phản đối, anh ta đã bị đánh bất tỉnh và bị sốc bằng súng gây choáng. Cô nói rằng người đàn ông đó vẫn còn trong danh sách những người mất tích ở Đài Loan.

Nạn nhân người Đài Loan kể lại hành trình bị lừa sang Campuchia - 2

Yu Tang cho biết, tất cả thông tin về các cuộc trò chuyện với những kẻ buôn người đã bị xóa sạch khỏi điện thoại nạn nhân.

Yu Tang cuối cùng cũng lấy được sim và ngay lập tức bắt đầu tìm hiểu hoạt động buôn người, tìm kiếm thông tin chi tiết về văn phòng chính trị gia địa phương, liên hệ với họ qua Facebook.

Ngày hôm sau, các sĩ quan cảnh sát và quân đội đã đến hiện trường để đón cô. Cô nói rằng tại đây ông chủ đề nghị trả tiền để họ "giả như không có chuyện gì xảy ra", nhưng bị từ chối. Yu Tang sau đó đã trở về Đài Loan.

Yu Tang tin rằng nhiều người Đài Loan vẫn còn mắc kẹt ở Campuchia, nhiều hơn con số đã xác nhận. Cô đã thấy ít nhất 50 người khác bị giam giữ trong cùng văn phòng nơi mình bị đưa đến và trong khu vực cũng có nhiều tòa nhà tương tự. Cô cho biết nhiều người buộc phải ký hợp đồng mà nếu có bất kỳ cơ quan chức năng nào hỏi đến, hợp đồng sẽ được đưa ra, khiến mọi người càng sợ lên tiếng.

Cô nói: “Họ ở lại càng lâu, họ càng nghe thấy và nhìn thấy những điều khủng khiếp hơn, và cảm thấy sợ hãi".

Trở lại Đài Loan, Yu Tang cho biết cô thường xuyên được gia đình các nạn nhân, hoặc những người có thể đã trở thành nạn nhân, liên lạc, để tìm kiếm sự giúp đỡ. Đến nay Yu đã tham gia giúp để cảnh sát đưa 8 người trở lại Đài Loan. 

Nỗ lực giải cứu

Cảnh sát Đài Loan cho biết họ đã bắt giữ ít nhất 67 người liên quan đến đường dây buôn người, trong đó có 16 người bị cáo buộc có liên hệ với các băng nhóm địa phương. Cảnh sát Đài Loan cũng tuần tra sân bay quốc tế với các biển báo, hỏi và cảnh báo du khách trên đường đến Campuchia.

Các nỗ lực giải cứu của Đài Loan trở nên phức tạp khi hòn đảo thiếu sự hiện diện ngoại giao ở Campuchia. Hôm 19/8, đại sứ quán Trung Quốc tuyên bố sẽ hỗ trợ người Đài Loan trong khi cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết sẽ không bàn giao lại việc hỗ trợ. Các bên đang liên lạc về vấn đề này. 

Trung Quốc cho biết họ đang làm việc với các nhà chức trách Campuchia để giải cứu các nạn nhân, và 60 trẻ vị thành niên gần đây đã được giải cứu, trong đó có một số em được cứu khỏi hoạt động nô lệ tình dục. Phó cảnh sát trưởng quốc gia Campuchia, Tướng Chhay Sinarith cho biết chính quyền Campuchia đã phát hiện ra nhiều âm mưu lừa đảo trực tuyến nhắm vào người lao động nước ngoài và đã bắt giữ hàng trăm người từ Trung Quốc và Đài Loan.

Bộ trưởng Nội vụ Campuchia, Sar Kheng, hôm 19/8 cũng cho biết sẽ mở một cuộc kiểm tra trên toàn quốc về tình trạng của người nước ngoài làm việc hoặc lưu trú trong các khách sạn, nhà thuê và sòng bạc.

https://vtc.vn/nan-nhan-nguoi-dai-loan-ke-lai-hanh-trinh-bi-lua-sang-campuchia-ar696260.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: The Guardian ) / Theo VTC News