Phi hành đoàn Crew 8 dự kiến ở lại Trạm ISS để tiến hành hơn 200 thí nghiệm khoa học, và trình diễn công nghệ để thúc đẩy kỷ nguyên khám phá không gian mới.

Vào ngày 3/3, SpaceX và NASA đã phóng thành công sứ mệnh phi hành đoàn Crew-8 lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), thông qua tên lửa SpaceX Falcon 9. Nhiệm vụ được phóng ở Tổ hợp phóng 39A tại Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida.  

Tên lửa Falcon 9 đã phóng tàu vũ trụ Dragon vào quỹ đạo, mang theo các phi hành gia NASA Matthew Dominick (chỉ huy), Michael Barratt (phi công) và Jeanette Epps (chuyên gia sứ mệnh), cũng như phi hành gia Roscosmos Alexander Grebenkin (chuyên gia sứ mệnh) lên  Trạm vũ trụ Quốc tế.

bbbb-07240627
SpaceX và NASA đã phóng thành công sứ mệnh phi hành đoàn Crew-8 lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), thông qua tên lửa SpaceX Falcon 9. (Ảnh: NASA)

Ngoại trừ Michael Barratt, người có chuyến thăm thứ ba, mỗi thành viên phi hành đoàn còn lại đều đang có chuyến đi đầu tiên tới ISS. Điều này đánh dấu sứ mệnh luân chuyển phi hành đoàn thứ tám mà NASA đã gửi tới ISS, bằng phương tiện phóng SpaceX kể từ tháng 5 năm 2020, theo Chương trình Phi hành đoàn Thương mại.

Xin chúc mừng NASA và SpaceX đã có một lần phóng thành công khác lên Trạm vũ trụ quốc tế! Trong sứ mệnh luân chuyển phi hành đoàn lần thứ tám này, chúng tôi một lần nữa thể hiện sức mạnh của quan hệ đối tác thương mại, và sự khéo léo của người Mỹ sẽ thúc đẩy chúng tôi tiến xa hơn trong vũ trụ”, Bill Nelson, Quản trị viên NASA cho biết trong một tuyên bố.

Theo dự kiến, sau khi phóng vào không gian, tàu vũ trụ Dragon mang tên Endeavour tách khỏi tầng thứ hai của tên lửa Falcon 9 để đến đích. Bốn thành viên phi hành đoàn mất hơn 18 giờ để đến được trạm quỹ đạo. Khoảng vào ngày 5/3, tàu vũ trụ sẽ cập bến tự động với cổng chuyển tiếp của mô-đun Harmony thuộc Trạm ISS. Sau khi cập bến, phi hành đoàn Crew 8 sẽ bắt đầu các sứ mệnh khoa học kéo dài sáu tháng trên quỹ đạo Trái đất.

Bill Nelson, Quản trị viên NASA cho biết: “Trên Trạm ISS, phi hành đoàn sẽ tiến hành hơn 200 thí nghiệm khoa học, và trình diễn công nghệ để giúp thúc đẩy kỷ nguyên khám phá không gian mới này”. 

Bảy thành viên Trạm ISS hiện tại bao gồm 2 người đến từ NASA, 1 người từ Nhật Bản, 1 người từ Đan Mạch và 3 người Nga sẽ chào đón nhóm phi hành gia mới lên trạm. Phi hành đoàn Crew 8 dự kiến ​​sẽ ở lại Trạm Vũ trụ ISS cho đến cuối tháng 8. Tại đây, họ sẽ thực hiện tới 250 thí nghiệm trong môi trường không trọng lực. NASA cho biết: “Phi hành đoàn Crew 8 sẽ tiến hành các nghiên cứu khoa học mới để chuẩn bị cho chuyến thám hiểm của con người ngoài quỹ đạo tầm thấp của Trái đất, và mang lại lợi ích cho nhân loại trên Trái đất”.

NASA cũng đã liệt kê một số thí nghiệm dựa trên đặc tính của môi trường không trọng lực với việc nghiên cứu não bộ để hiểu rõ hơn về các rối loạn thoái hóa thần kinh trong không gian, những thay đổi của chất lỏng cơ thể trong chuyến bay vũ trụ, cũng như tác động của bức xạ UV và môi trường không trọng lực đến sự phát triển của thực vật như thế nào. 

Huỳnh Dũng / VTC News