Các thành viên NATO ngày 29/11 hứa sẽ cung cấp thêm vũ khí cũng như thiết bị để giúp khôi phục nguồn cung năng lượng và sưởi ấm cho Ukraine.

 
NATO gửi thêm thiết bị sưởi ấm đến Ukraine -0
Một góc của Kiev chìm trong bóng tối ngày 29/11. Ảnh Reuters. 

Ngoại trưởng của các nước thành viên NATO, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, tham dự cuộc họp kéo dài 2 ngày ở Bucharest (Romania), bắt đầu từ ngày 29/11, nhằm tìm ra giải pháp giúp đảm bảo an toàn cho người dân Ukraine và ứng phó trước mùa đông khắc nghiệt.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết nước này cần “hệ thống phòng không, máy bay chiến đấu và cả máy biến áp (cho nhu cầu năng lượng)”.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo NATO không được cung cấp cho Ukraine các tổ hợp Patriot cho Ukraine và tố cáo liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương là một “tổ chức tội phạm” vì đã cung cấp vũ khí cho những người mà ông gọi là “những kẻ cuồng tín ở Ukraine”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đang “cố gắng sử dụng mùa đông như một vũ khí chiến tranh”.

Trong một tuyên bố, các Ngoại trưởng NATO đã lên án “các cuộc tấn công dai dẳng và vô lương tâm của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng và dân sự của Ukraine”.

Theo quan chức Mỹ và châu Âu, các Ngoại trưởng NATO sẽ tập trung thảo luận về viện trợ phi sát thương như nhiên liệu, vật tư y tế và thiết bị mùa đông, cũng như hỗ trợ quân sự. Washington cho biết họ sẽ cung cấp 53 triệu USD cho Ukraine để mua thiết bị lưới điện.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nato-du-dinh-gui-thiet-bi-suoi-am-den-ukraine-i676040/

Duy Tiến (Theo Reuters) / cand.com.vn