Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng xung đột đang diễn ra giữa Ukraine và Nga không nên dừng lại ở giai đoạn hiện tại mà phải tìm ra một giải pháp công bằng.

Trả lời phỏng vấn với tờ Welt am Sonntag của Đức hôm 18/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng “tất cả chúng ta đều muốn cuộc xung đột này kết thúc”, nhấn mạnh điều đó chỉ có thể đạt được dựa trên một giải pháp “công bằng”.

“Hòa bình không có nghĩa là đóng băng cuộc xung đột và chấp nhận một thỏa thuận do Nga đề ra”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói và cho rằng “chỉ Ukraine mới có thể xác định các điều kiện có thể chấp nhận được".

NATO không muốn 'đóng băng xung đột' ở Ukraine - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Reuters)

Ông Stoltenberg kêu gọi đảm bảo an ninh “đáng tin cậy” cho Kiev sau khi xung đột kết thúc“để Nga không thể tái vũ trang".

Khi được hỏi về triển vọng Ukraine gia nhập NATO, ông Stoltenberg cho rằng điều này sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Tuy nhiên, ông cho biết ưu tiên hiện tại là đảm bảo “Ukraine chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập và có chủ quyền".

Ông cũng tiết lộ các nước NATO đang có kế hoạch thông qua một gói viện trợ cho Kiev trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới của liên minh tại Vilnius vào tháng 7. Mục tiêu là giúp chuyển đổi quân đội Ukraine phù hợp với các tiêu chuẩn của NATO trong vài năm tới.

 

Tháng trước, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng lựa chọn duy nhất mà Nga đang cân nhắc là “hoàn thành chiến dịch quân sự đặc biệt”, nghĩa là đảm bảo lợi ích của Nga và đạt được mục tiêu của nước này. Ông Peskov cũng bày tỏ hoài nghi về khả năng đàm phán hòa bình giữa hai nước vào thời điểm này.

"Không có khả năng Nga trao đổi về các cuộc đàm phán thực sự với bất kỳ đại diện nào của chính quyền Kiev hiện tại, bởi vì ở Ukraine, mọi cuộc đàm phán với Liên bang Nga hiện đơn giản là bị cấm", người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Vào tháng 5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào cũng không nhằm mục đích đóng băng cuộc xung đột ở Ukraine.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/nato-khong-muon-dong-bang-xung-dot-o-ukraine-ar800485.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News