Hôm 5/4, Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết, NATO có kế hoạch tăng cường hợp tác với các đối tác ở châu Á nhằm phản ứng trước “thách thức an ninh” từ Trung Quốc.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói, liên minh quân sự này sẽ tổ chức cuộc gặp cấp ngoại trưởng các quốc gia thành viên, có thêm Phần Lan, Thụy Điển, Georgia và EU. Các nước châu Á - Thái Bình Dương như Australia, New Zealand, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã được mời tham dự cuộc họp này.

Theo ông Stoltenberg, cuộc khủng hoảng an ninh Ukaine - Nga tác động đến toàn cầu. Tại cuộc họp tới đây, các bộ trưởng sẽ thảo luận về chiến lược mới của liên minh quân sự này.

NATO lên kế hoạch hợp tác với đối tác châu Á ngăn thách thức từ Trung Quốc - 1
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Ảnh: AP)

Ông Stoltenberg cho rằng “ảnh hưởng ngày càng tăng và sự quyết đoán của Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu đặt ra thách thức có hệ thống đối với an ninh" đối với NATO cũng như nhiều quốc gia khác.

“Chúng tôi thấy rằng Trung Quốc không sẵn lòng lên án chiến dịch quân sự của Nga và đã cùng với Moskva đặt ra câu hỏi về quyền của các quốc gia được lựa chọn con đường riêng của mình”, ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký Stoltenberg bày tỏ hy vọng rằng NATO có thể tăng cường hợp tác với các đối tác châu Á - Thái Bình Dương trong các lĩnh vực như “kiểm soát vũ khí, không gian mạng và công nghệ”.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine, Bắc Kinh kêu gọi một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột nhưng từ chối lên án hành động của Moskva hoặc tham gia các lệnh trừng phạt kinh tế sâu rộng áp đặt lên Nga.

Trong vài tuần gần đây, Mỹ ngày càng gây áp lực lớn hơn để Trung Quốc "chọn bên". Tổng thống Joe Biden cảnh báo Bắc Kinh về "hậu quả" tiềm ẩn và giá phải trả nếu Bắc Kinh ủng hộ Moskva trong cuộc xung đột Ukraine, cả về khía cạnh quân sự lẫn việc giúp Nga né các lệnh trừng phạt quốc tế.

Khủng hoảng Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt dù hai bên đã trải qua nhiều vòng đàm phán bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Nga yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ tham gia NATO cùng một số điều khoản khác.

Mỹ điều máy bay Hải quân tăng cường phòng thủ cho NATO Mỹ điều máy bay Hải quân tăng cường phòng thủ cho NATO

Lầu Năm Góc ngày 28/3 (giờ địa phương) cho biết, Mỹ sẽ triển khai 6 máy bay chuyên tác chiến điện tử và khoảng 240 ...

Đức phản đối đưa lực lượng gìn giữ hòa bình NATO tới Ukraine Đức phản đối đưa lực lượng gìn giữ hòa bình NATO tới Ukraine

Đức phản đối việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO tới Ukraine, Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu với kênh truyền ...

/ vtc.vn