Theo Reuters, các thành viên NATO ở Đông Âu cảnh báo sự hiện diện của lực lượng Wagner ở Belarus đang mang đến nguy cơ gây bất ổn lớn cho khu vực.

Đáp lại những lo ngại của các thành viên NATO ở Đông Âu về nguy cơ an ninh đến từ lực lượng lính đánh thuê Wagner ở Belarus, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh này sẵn sàng bảo vệ mọi thành viên trước mọi mối đe dọa, Reuters ngày 27/6 đưa tin.

"Nếu Wagner triển khai lực lượng của họ ở Belarus, tất cả các nước láng giềng sẽ đối mặt nguy cơ bất ổn lớn hơn", Tổng thống Litva Gitanas Nauseda nói tại cuộc họp giữa Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg với lãnh đạo 7 nước NATO tại The Hague, Hà Lan ngày 27/6.

"Điều này thực sự nghiêm trọng và rất đáng lo ngại. Nó đòi hỏi một câu trả lời cứng rắn từ NATO", Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho hay.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (giữa) cùng Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong cuộc họp báo sau hội nghị ở Hague, Hà Lan ngày 27/6. (Ảnh: Reuters)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (giữa) cùng Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong cuộc họp báo sau hội nghị ở Hague, Hà Lan ngày 27/6. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho rằng còn quá sớm để nói động thái này có ảnh hưởng thế nào đối với các thành viên NATO, đồng thời nhấn mạnh liên minh đã tăng cường phòng thủ cho sườn đông trong những năm gần đây.

"Chúng tôi đã tăng cường hiện diện quân sự ở sườn đông và sẽ đưa ra các quyết định tiếp theo để tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ tập thể tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới", ông Stoltenberg nói khi đề cập tới hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Litva ngày 11-12/7.

 

Theo ông Stoltenberg, NATO đã "gửi thông điệp rõ ràng tới Moskva và Minsk rằng NATO luôn bảo vệ mọi đồng minh và từng tấc đất của liên minh".

Cũng trong ngày 27/6, ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner, đã tới Belarus theo thỏa thuận đàm phán chấm dứt cuộc nổi loạn ở Nga ngày 24/6 do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko là trung gian hòa giải.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một tuyên bố trực tiếp vào ngày 27/6 cũng nói, các thành viên lực lượng Wagner được phép lựa chọn theo ông Prigozhin tới Belarus.

Ở một diễn biến khác, ngày 27/6, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với Midas Resources, công ty điều hành mỏ khai thác ở cộng hòa Trung Phi, cùng Diamville, công ty thu mua vàng và kim cương ở nước này. Washington cho biết cả hai công ty đều do ông Yevgeny Prigozhin đứng sau.

Các biện pháp trừng phạt sẽ phong tỏa mọi tài sản của Midas Resources và Diamville ở Mỹ, coi việc giao dịch với hai công ty là tội hình sự. Đòn trừng phạt còn nhắm vào Industrial Resources General Trading, một công ty có trụ sơr ở UAE, và công ty DM trụ sở Nga với cáo buộc giúp Diamville hợp pháp hóa các giao dịch thương mại

"Công ty Wagner có thể duy trì các hoạt động của họ một phần nhờ khai thác tài nguyên thiên nhiên ở những quốc gia như cộng hòa Trung Phi và Mali. Mỹ sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào nguồn thu của Wagner để làm giảm sự ảnh hưởng của họ ở châu Phi, Ukraine và bất kỳ nơi nào", Brian Nelson, quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

https://vtc.vn/nato-lo-lang-khi-prigozhin-den-belarus-my-trung-phat-cong-ty-wagner-ar802493.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Reuters; AFP) / VTC News