Liên minh quân sự NATO đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về hoạt động của các tàu ngầm Nga trong khu vực Đại Tây Dương.

nato lo ngay ngay vi hoat dong cua tau ngam nga

Tàu ngầm Nga Dmitry Donskoy - tàu ngầm lớn nhất thế giới đang hoạt động, đến căn cứ Hải quân Kronstadt, Saint Petersburg ngày 26.7.2017. Ảnh: AFP

Tờ Washington Post dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg: "Người Nga đang hoạt động trên toàn bộ Đại Tây Dương. Họ cũng hoạt động sát bờ biển của chúng tôi".

Quan chức quân sự cấp cao của các nước thành viên trong liên minh cũng bày tỏ lo ngại.

Chuẩn đô đốc Hải quân Mỹ Andrew Lennon, chỉ huy lực lượng tàu ngầm NATO, tuyên bố: "Nga rõ ràng đang quan tâm đến cơ sở hạ tầng dưới đáy biển của NATO và các quốc gia thành viên NATO". Tư lệnh Không quân Anh Stuart Peach cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự.

Ông Andrew Lennon và Stuart Peach cho rằng, Mátxcơva có thể nhắm mục tiêu vào các đường cáp Internet và các kết nối khác tới Bắc Mỹ và Châu Âu.

Theo Washington Post, trước những lo ngại trên, NATO đã lên kế hoạch thiết lập lại một cơ sở huy Bắc Đại Tây Dương vốn bị đóng cửa sau chiến tranh Lạnh. Các quốc gia thành viên NATO cũng nhanh chóng tăng cường khả năng chống tàu ngầm.

Hôm 22.12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cảnh báo NATO đã tăng cường đáng kể sự hiện diện quân sự ở khu vực biên giới phía tây Nga trong 5 năm qua. Theo ông, sự leo thang này buộc Mátxcơva phải thực hiện các biện pháp đáp trả.

NATO đã có quan hệ căng thẳng với Nga kể từ khi xung đột bùng nổ ở Ukraina năm 2014. Nga từ lâu cáo buộc NATO cố gắng mở rộng hướng đông. NATO gần đây đã xây dựng lực lượng ở các nước Baltic, gần biên giới phía tây của Nga.

nato lo ngay ngay vi hoat dong cua tau ngam nga Nga nã đạn các mục tiêu sát quân Mỹ, Trung Quốc và Triều Tiên

Các lực lượng vũ trang của Nga hôm 21-12 tiến hành hai cuộc tập trận ở hai phía đối diện, một ở phía biên giới ...

nato lo ngay ngay vi hoat dong cua tau ngam nga Tàu chiến Nga có thể làm tê liệt cả NATO mà không cần nhả đạn

Phương Tây lo ngại rằng các chiến hạm Nga ở Đại Tây Dương có thể trở thành mối đe dọa nghiêm trọng với NATO mà ...

/ Lao động