Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này cần thêm đối tác ở châu Á trong bối cảnh quan hệ Nga - Trung Quốc ngày càng thắt chặt.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng Trung Quốc và Nga đang muốn thay đổi "trật tự dựa trên luật lệ quốc tế" và mối quan hệ ngày càng mở rộng của họ đặt ra mối đe dọa an ninh, buộc các cường quốc phương Tây cũng như đồng minh châu Á phải cùng nhau giải quyết.

"Thực tế là Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn, đặt ra mối đe dọa, thách thức đối với các đồng minh NATO”, Tổng thư ký Stoltenberg cho biết hôm 31/1.

NATO: Quan hệ Trung Quốc - Nga là mối đe dọa - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Reuters)

“An ninh là vấn đề toàn cầu. NATO cần đảm bảo rằng có thêm nhiều đối tác. Điều quan trọng là hợp tác chặt chẽ hơn với các đối tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, ông Stoltenberg cho biết thêm.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh, mối quan hệ ngày càng sâu sắc của Trung Quốc với Nga chỉ làm tăng thêm nhiều quan ngại.

 

“Moskva và Bắc Kinh đang tăng cường quan hệ đối tác chiến lược. Hai nước tập trận quân sự chung, tuần tra chung trên biển và trên không ở khu vực lân cận Nhật Bản. Sự hợp tác kinh tế của họ đang gia tăng", ông Stoltenberg nói. 

Ông Stoltenberg đưa ra bình luận sau cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida để thảo luận về mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Tokyo và NATO.

Tổng thư ký NATO cho biết “có thêm đối tác là điều cần thiết” trong một “thế giới cạnh tranh và nguy hiểm hơn”. Ông nhấn mạnh trong bối cảnh bất ổn như vậy, “Nhật Bản có thể tin tưởng vào NATO, liên minh sẽ sát cánh cùng Tokyo”.

Dù tuyên bố NATO không coi Trung Quốc là một kẻ thù, song ông Stoltenberg cho biết “sự quyết đoán ngày càng tăng”  “các chính sách cưỡng ép” của Bắc Kinh đang gây rắc rối. Ông cáo buộc Trung Quốc bắt nạt các nước láng giềng ở Biển Đông, đe dọa Đài Loan, truyền bá “thông tin sai lệch” về xung đột Nga - Ukraine, đồng thời mở rộng lực lượng quân sự thông thường và hạt nhân “không minh bạch”.

Các quan chức Trung Quốc lên án NATO “đang cố gắng phát động một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên từng nói rằng NATO nên “ngừng nỗ lực làm rối tung châu Á và thế giới sau khi gây bất ổn ở châu Âu”.

https://vtc.vn/nato-quan-he-trung-quoc-nga-la-moi-de-doa-ar739342.html

KÔNG ANH / VTC News