Hôm 20/4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết chi phí hỗ trợ quân sự cho Ukraine đã lên tới 165 tỷ USD kể từ tháng 2/2022.

"Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh rằng NATO đã hỗ trợ hơn 165 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022", tuyên bố của NATO cho hay. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg có chuyến thăm Kiev hôm 20/4. Ông có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong cuộc hội đàm, ông Stoltenberg cho biết các nước NATO đã huấn luyện hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine và đang cung cấp "thêm máy bay phản lực, xe tăng và xe bọc thép" cho Ukraine khi nước này chuẩn bị cho chiến dịch phản công. 

NATO viện trợ 165 tỷ USD cho Ukraine từ tháng 2/2022 - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bắt tay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Đề cập khả năng Ukraine gia nhập NATO, ông Stoltenberg không đưa ra mốc thời gian cụ thể, nhấn mạnh điều này sẽ được thực hiện "theo thời gian".

 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cam kết với ông Zelensky rằng liên minh quân sự NATO sẽ đồng hành cùng Ukraine trong thời gian dài để giúp nước này chuyển đổi dần sang các tiêu chuẩn của NATO, đồng thời đảm bảo khả năng tương tác đầy đủ với các đồng minh.  

Ông Stoltenberg từng đến Kiev trước khi xung đột nổ ra. Tuy nhiên, đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thư ký NATO trong thời chiến để nhấn mạnh các cam kết lâu dài của liên minh trong việc bảo vệ Ukraine.

Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Ukraine Zelensky ký đơn xin gia nhập NATO, yêu cầu liên minh nhanh chóng kết nạp Kiev, sau khi Nga sáp nhập 4 tỉnh ở Ukraine. Trong cuộc họp báo chung với ông Stoltenberg mới đây, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng đã đến lúc NATO đưa ra quyết định chính trị để mời Ukraine gia nhập liên minh và muốn biết thời điểm được kết nạp.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết. Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/nato-vien-tro-165-ty-usd-cho-ukraine-tu-thang-2-2022-ar767320.html

KÔNG ANH / VTC News