Năm 2022, nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia chiếm gần 40% tổng giá trị giao dịch trong nền kinh tế kỹ thuật số của ASEAN. Điều này giúp Indonesia trở thành một quốc gia nổi bật trong nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN đồng thời cho thấy kinh tế kỹ thuật số là một nguồn sức mạnh mới cho nền kinh tế quốc gia.

Thành quả đáng khích lệ

Theo một nghiên cứu gần đây vào năm 2022, nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia đạt 77 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 22% so với năm 2021. Thành công này càng được củng cố bởi Indonesia có phần lớn dân số trong độ tuổi lao động, hơn 2.400 công ty khởi nghiệp và xếp hạng thứ 6 thế giới trong lĩnh vực quốc gia có nhiều công ty khởi nghiệp nhất cũng như tỷ lệ dân số sử dụng Internet là 76,8%. Với hiệu suất thuận lợi, định giá của ngành kinh tế số được dự đoán sẽ tăng gấp 4 lần lên 130 tỷ USD vào năm 2025 và đạt 220 - 360 tỷ USD vào năm 2030.

Nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này đang thể hiện sự phục hồi nhanh hơn nhờ các nền tảng kinh tế vững mạnh hơn, chẳng hạn như tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu. Hơn nữa, nó được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng kinh tế kỹ thuật số đáng kể trong 2 năm qua, một trong số đó là yếu tố giao dịch không tiếp xúc trực tiếp, khi ngày càng nhiều người phụ thuộc hơn vào thương mại điện tử và các doanh nghiệp theo yêu cầu như gọi xe, giao đồ ăn và hậu cần trực tuyến…

Yến Chi / ANTD