Dịch vụ tàu điện ngầm ở New York sẽ ngừng hoạt động trong khoảng thời gian từ 1-5 giờ sáng hàng ngày, để tiến hành công tác khử trùng toàn diện với 6.500 toa tàu của hệ thống...
Nhân viên khử trùng tàu điện ngầm tại nhà ga ở Brooklyn, New York, Mỹ ngày 6/5. (Ảnh: THX/TTXVN) |
Lần đầu tiên kể từ năm 1904, hệ thống tàu điện ngầm chứ danh được coi là biểu tượng của thành phố New York buộc phải tạm ngừng dịch vụ tàu đêm.
Theo đó, dịch vụ tàu điện ngầm sẽ ngừng hoạt động trong khoảng thời gian từ 1-5 giờ sáng hàng ngày, để tiến hành công tác khử trùng toàn diện với 6.500 toa tàu của hệ thống, sử dụng mọi kỹ thuật vệ sinh từ khử trùng cơ bản tới khử trung bằng tia cực tím.
Quyết định được đưa ra trong bối cảnh New York được coi là tâm dịch của Mỹ khi ghi nhận hơn 19.000 ca tử vong đã được xác nhận hoặc còn đang nghi ngờ là do mắc COVID-19.
Giới chức nhận định tình hình dịch bệnh tại New York đang dần cải thiện dù còn chậm nhưng vẫn còn quá sớm để nới lỏng các biện pháp kiểm dịch.
Theo Cơ quan giao thông đô thị New York, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện, vốn đóng vai trò thiết yếu trong đời sống hàng ngày và là phương tiện chuyên chở khoảng 5,5 triệu lượt người/ngày ở thời điểm bình thường, khi đại dịch hoành hành, hệ thống tàu điện ngầm chỉ phục vụ chưa đến 10% con số trên, tức là chỉ khoảng 500.000 lượt khách/ngày.
Những khách hàng sử dụng hệ thống tàu điện ngầm trong thời gian này chủ yếu là những lao động "thiết yếu" như các nhân viên bệnh viện, siêu thị, thợ sửa chữa và nhân viên giao hàng.
Việc ngừng hoạt động tàu điện ban đêm cũng gây ra một vấn đề khác là những người vô gia cư mọi khi thường tìm tới các ga tàu điện để qua đêm nay không còn chỗ để lưu trú, khiến "bài toán" người vô gia cư càng thêm rắc rối.
Kể cả khi đại dịch chưa ập đến, hệ thống tàu điện ngầm của New York cũng đã phải đương đầu với thách thức không hề nhỏ sau khi phần lớn hệ thống này bị cơn bão Sandy 2012 tàn phá buộc chính quyền phải rót vốn sửa chữa.
Bên cạnh khoản chi phí tu sửa khổng lồ, các chuyên gia ước tính đại dịch sẽ khiến ngành giao thông thành phố phải tiêu tốn khoảng 4 đến 8 tỷ USD.
Đây thực sự là thách thức lớn trong bối cảnh nguồn thu ngân sách của chính quyền bang và thành phố lại đang giảm mạnh do các hoạt động kinh tế đều đình trệ và tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh do tác động của đại dịch.
Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn tin rằng hệ thống tàu điện ngầm của thành phố New York sẽ vượt qua thử thách và phát triển mạnh mẽ trở lại do đây là hạ tầng thiết yếu của thành phố thuộc tốp 10 thành phố đông dân nhất thế giới này.
Số người mắc Covid-19 tại New York chỉ là “phần nổi của tảng băng" Gần 1 triệu cư dân thành phố New York, Mỹ, có thể đã bị phơi nhiễm với virus SARS CoV-2, cao hơn nhiều lần số ... |