Hôm 19/6, tờ New York Times đưa tin vũ khí do Mỹ và các đồng minh cung cấp cho Ukraine đã cũ nát và phải được sửa chữa hoặc phải tháo rời để lấy các bộ phận.

New York Times trích dẫn các tài liệu được cung cấp bởi các quan chức Ukraine, nói rằng có tới 30% kho vũ khí của Ukraine đang được sửa chữa, trong khi rất nhiều thiết bị phương Tây được chuyển đến Kiev “trong tình trạng cũ nát hoặc không sử dụng được”.

Một trường hợp điển hình liên quan đến 33 khẩu pháo M109 của Mỹ do Italia viện trợ. Theo Rome, số vũ khí này đã ngừng hoạt động từ nhiều năm trước, nhưng Ukraine đã yêu cầu tân trang để sử dụng.

New York Times: Phương Tây gửi vũ khí hỏng cho Ukraine - 1

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị khai hỏa pháo tự hành M109 do Mỹ sản xuất. (Ảnh: New York Time)

Theo tài liệu của Ukraine, nhà thầu Mỹ nhận số tiền 19,8 triệu USD để sửa chữa số vũ khí này. Tuy nhiên, hồi tháng 1, nhà thầu Mỹ đã giao 13 khẩu “không đáp ứng yêu cầu chiến đấu”.

Trong bức thư gửi Lầu Năm Góc ngày 3/2, Giám đốc mua sắm quốc phòng của Ukraine Vladimir Pikuzo phàn nàn rằng: “Công ty Mỹ - cung cấp dịch vụ, không có ý định thực hiện nghĩa vụ".

 

Theo một báo cáo của tổng thanh tra Lầu Năm Góc, cũng có vấn đề với các thiết bị do quân đội Mỹ cung cấp. Mùa hè năm ngoái, một đơn vị quân đội Mỹ tại căn cứ Arifjan ở Kuwait được lệnh gửi 29 chiếc xe Humvee tới Ukraine, nhưng chỉ có 3 chiếc có thể sử dụng.

Các nhà thầu đã làm việc đến cuối tháng 8 để sửa chữa “hộp số, rò rỉ chất lỏng, đèn hỏng, chốt cửa và dây an toàn” của những chiếc xe này. Tuy nhiên, khi xe đến Ba Lan, 25 chiếc trong số đó đã bị phồng lốp và phải mất thêm một tháng mới tìm đủ lốp thay thế.

Đơn vị quân đội Mỹ tại căn cứ Arifjan được cho là gửi 6 khẩu lựu pháo kép M777 đến Ukraine vào tháng 3/2022, nhưng những thiết bị này cần được “bảo dưỡng kỹ lưỡng”. Theo dự kiến ban đầu, cần tới 3 tháng để sửa chữa và vận chuyển loại khí taì này đến Ba Lan, nhưng sau đó thời gian sửa chữa phải kéo dài.

Kiev cũng phàn nàn rằng các thiết bị trị giá hàng trăm triệu USD được mua theo hợp đồng vẫn chưa được chuyển giao. Theo tờ New York Times, tính đến tháng 12/2022, Chính phủ Ukraine ký hợp đồng mua vũ khí và vật tư trị giá hơn 800 triệu USD nhưng “không được hoàn thành”. Tính đến nay, các hợp đồng này vẫn dậm chân tại chỗ.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Mỹ và các đồng minh đã gửi vũ khí, thiết bị và đạn dược trị giá hơn 100 tỷ USD tới Kiev vào năm ngoái, sau khi xung đột Ukraine leo thang. 

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/new-york-times-phuong-tay-gui-vu-khi-hong-cho-ukraine-ar800711.html

KÔNG ANH(Nguồn: The New York Times) / VTC News