Chính phủ New Zealand có nhiều động thái quyết liệt đối với thuốc lá điện tử, đặc biệt là loại dùng một lần, để hướng đến mục tiêu thế hệ không khói thuốc vào năm 2025.

New Zealand đang siết chặt việc sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ bằng cách áp dụng một loạt quy định mới trong bối cảnh số lượng thanh, thiếu niên sử dụng thiết bị này đang gia tăng.

Ngày 6-6, Chính phủ New Zealand thông báo sẽ cấm hầu hết các loại thuốc lá điện từ dùng một lần và không cấp giấy phép mở mới các cửa hàng kinh doanh loại hình thuốc lá này gần trường học.

Theo The Guardian, số lượng thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử ở New Zealand đã tăng đáng kể trong 5 năm qua bất chấp số người hút thuốc lá truyền thống đã giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay. 

New Zealand siết chặt quản lý thuốc lá điện tử. Ảnh: Reuters

Dữ liệu được công bố hồi năm 2022 cho thấy, tỷ lệ hút thuốc lá truyền thống tại quốc gia này đã giảm xuống còn 8% - một trong những mức thấp nhất trên thế giới. 

Tuy nhiên, sự gia tăng số người sử dụng thuốc lá điện tử hằng ngày lại cao hơn mức giảm ở số người hút thuốc lá truyền thống. Số lượng học sinh lớp 10 (khoảng 14 tuổi) sử dụng thuốc lá điện tử hằng ngày đã tăng gấp 3 lần, từ 3,1% ở năm 2019 lên 9,6% ở năm 2021. 

Bộ trưởng Y tế New Zealand Ayesha Verrall tuyên bố, tình trạng có quá nhiều người trẻ sử dụng thuốc lá điện tử là lý do chính phủ đang tiến hành một loạt biện pháp cần thiết để ngăn chặn.

Bà Ayesha Verrall cũng cho biết, chính phủ vẫn cần đạt được sự cân bằng giữa việc ngăn chặn người trẻ tuổi sử dụng thuốc lá điện tử và cung cấp thiết bị này như một công cụ cai nghiện đối với những trường hợp muốn từ bỏ thuốc lá.

Sau khi chính thức có hiệu lực từ tháng 8, tất cả thiết bị thuốc lá điện tử được bày bán ở New Zealand sẽ phải có pin tháo rời hoặc thay thế. Việc này nhằm hạn chế các đơn vị kinh doanh cung cấp thuốc lá điện tử dùng một lần có mức giá rẻ đang rất phổ biến trong giới trẻ. Ngoài ra, những địa điểm cách trường học trong phạm vi 300m cũng sẽ không được cấp phép kinh doanh thuốc lá điện tử.

Trước đó, hồi năm 2020, Chính phủ New Zealand cũng đã ban hành lệnh cấm bán thuốc lá điện tử cho người dưới 18 tuổi, cấm sử dụng thiết bị này trong phạm vi trường học, ngăn chặn các hình thức quảng cáo và tài trợ thuốc lá điện tử.

Một số quốc gia khác, trong đó có Australia, đã thực hiện nhiều biện pháp cứng rắn hơn như ngừng nhập khẩu loại không kê đơn, giảm hàm lượng nicotin, hạn chế hương vị và yêu cầu thiết kế bao bì đơn giản. 

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1066366/new-zealand-cam-thuoc-la-dien-tu-dung-mot-lan

THƯƠNG NGUYỆT / HNM.com.vn