Chính phủ New Zealand chưa nhận được tin tình báo nào cho thấy kẻ đánh bom Sri Lanka trả thù cho người Hồi giáo trong vụ xả súng Christchurch.

new zealand phu nhan lien he giua danh bom sri lanka va tham sat christchurch

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức hay báo cáo tình báo nào chứng thực những gì được nói ở Sri Lanka", Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói với các phóng viên tại buổi họp báo ở thành phố Auckland hôm nay.

Phát biểu tại quốc hội hôm 23/4, Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene nói rằng điều tra sơ bộ cho thấy chuỗi vụ đánh bom nhà thờ và khách sạn khiến ít nhất 359 người thiệt mạng trong Lễ Phục sinh được tiến hành để trả thù vụ xả súng hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand tháng trước.

Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh và phân tích nghi ngờ tuyên bố này bởi các vụ đánh bom có phối hợp ở Sri Lanka khó có thể được lên kế hoạch trong một thời gian ngắn như vậy.

"Sri Lanka đang ở giai đoạn đầu của cuộc điều tra nên chúng tôi đơn giản lùi lại và để họ tiến hành, song chúng tôi chưa có gì để chứng thực những gì họ công bố", Thủ tướng New Zealand nói thêm.

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 23/4 tuyên bố chịu trách nhiệm vụ đánh bom ở Sri Lanka, song không đưa ra được bằng chứng. Wickremeinghe trước đó nói rằng hai nhóm Hồi giáo cực đoan ở Sri Lanka là National Thawheed Jama'ut và Jammiyathul Millathu Ibrahim là thủ phạm vụ tấn công đẫm máu.

50 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch hôm 15/3. Nghi phạm Brenton Tarrant là kẻ có tư tưởng cực đoan, chống nhập cư, coi người da trắng là thượng đẳng, bài xích đạo Hồi và tuyên bố tiến hành vụ xả súng để "trả thù cho hàng nghìn người chết" trong các vụ tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan.

 

new zealand phu nhan lien he giua danh bom sri lanka va tham sat christchurch Sự lơ là khiến an ninh Sri Lanka trả giá trước thủ đoạn của IS

Tình báo Sri Lanka không kịp thời trấn áp NTJ dù nhận được cảnh báo, cũng không lường được mối liên hệ của nhóm này ...

new zealand phu nhan lien he giua danh bom sri lanka va tham sat christchurch Các con của thương nhân Sri Lanka là thủ phạm đánh bom khủng bố

Hai con trai một gia đình giàu có kích hoạt bom tự sát khi xếp hàng ăn sáng tại khách sạn Shangri-La và Cinnamon Grand. 

Huyền Lê (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net