Theo công ty quân sự tư nhân Wagner, hơn 5.000 tù nhân tham gia lực lượng này đã được ân xá sau khi hoàn thành hợp đồng tham chiến ở Ukraine.

Ngày 25/3, Reuters dẫn tuyên bố của ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner, cho biết hơn 5.000 tù nhân đã được ân xá sau khi kết thúc hợp đồng tham chiến cho lực lượng này ở Ukraine.

"Hiện tại, hơn 5.000 tù nhân đã được ân xá sau khi hoàn thành hợp đồng với Wagner", ông Prigozhin nói trong một tuyên bố trên kênh Telegram ngày 25/3.

Nga ân xá 5.000 tù nhân sau khi kết thúc hợp đồng với lính đánh thuê Wagner - 1

Ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner trong một video được quay tại chiến trường Bakhmut vào đầu tháng 3. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo ông Prigozhin, chỉ 0,31% trong số tù nhân được ân xá sau khi phục vụ trong Wagner tái phạm tội. Theo người đứng đầu Wagner, con số này thấp hơn từ 10 đến 20 lần so với tiêu chuẩn được đặt ra ban đầu.

Công ty quân sự tư nhân Wagner hiện là một trong những lực lượng chủ lực của Nga ở mặt trận miền Đông Ukraine. Trong giai đoạn đầu xung đột, các thành viên Wagner chủ yếu là cựu quân nhân từng phục vụ trong quân đội Nga, tuy nhiên quy mô của lực lượng này ngày càng được mở rộng theo thời gian.

 

Tháng 9/2022, ông Yevgeny Prigozhin đứng ra tuyển mộ hàng nghìn tù nhân tham chiến ở Ukraine theo dạng hợp đồng với Wagner để đổi lấy ân xá sớm.

Việc được bổ sung thêm hàng nghìn tay súng giúp Wagner liên tiếp giành nhiều thắng quan trọng ở miền Đông Ukraine như Soledar và Bakhmut.

Quyết định chiêu mộ tù nhân của Tập đoàn Wagner đã hứng nhiều chỉ trích từ các nước phương Tây.

Wagner được thành lập năm 2014. Tình báo phương Tây coi các thành viên Wagner là "lính đánh thuê", cho biết họ từng tham chiến tại nhiều điểm nóng tại châu Phi và Trung Đông.

Kể từ năm 2018, Wagner đã ký nhiều hợp đồng hỗ trợ an ninh và quân sự với các chính phủ của Cộng hòa Trung Phi và Mali, đồng thời giành được quyền khai thác mỏ khoáng. Với khoảng 5.000 người đóng ở châu Phi, quy mô lực lượng Wagner gần bằng số lượng binh sĩ và nhân viên hỗ trợ của Mỹ ở lục địa.

https://vtc.vn/nga-an-xa-5-000-tu-nhan-sau-khi-ket-thuc-hop-dong-voi-linh-danh-thue-wagner-ar760845.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Reuters) / VTC News