Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Nga bắt đầu điều tra nguyên nhân các vụ nổ của đường ống Nord Stream.

"Vẫn chưa có kết quả chính thức. Việc điều tra đang diễn ra", Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói.

"Tất nhiên, ban lãnh đạo tập đoàn Gazprom nhận được báo cáo cập nhật về vụ việc. Tôi tin là có một số thông tin, nhưng không thể công bố lúc này vì quá trình điều tra đang diễn ra. Cuộc điều tra mới bắt đầu", Phó Thủ tướng Alexander Novak nói thêm.

Nga bắt đầu điều tra nguyên nhân rò rỉ đường ống Nord Stream - 1

Khí đốt rò rỉ từ đường ống dẫn Nord Straem chạy dưới biển Baltic. (Ảnh: AP)

Hôm 1/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, tập đoàn Gazprom đã được phép kiểm tra địa điểm xảy ra vụ nổ tại đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) và đã xác nhận thiệt hại đối với các đường ống dẫn khí đốt này. Theo ông, kết quả giám định cho thấy sự cố tại đường ống dẫn khí đốt này rõ ràng là một vụ tấn công khủng bố.

Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong hai tuyến đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong số 4 điểm rò rỉ này, 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

 

Các nhà chức trách Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho biết những rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ đích. Phương Tây và Nga lời qua tiếng lại, đổ lỗi cho nhau liên quan đến đường ống Nord Stream bị rò rỉ.

Thuỵ ĐIển, Đan Mạch và Đức đã mở các cuộc điều tra riêng biệt để thu thập thông tin và tài liệu riêng về sự cố ở đường ống Nord Stream.

Tháng trước, cơ quan an ninh Thụy Điển thông tin, cuộc điều tra hiện trường đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2 từ Nga đến châu Âu đã tìm thấy bằng chứng về các vụ nổ, củng cố nghi vấn về khả năng đường ống bị phá hoại.

Nga đã yêu cầu Thụy Điển chia sẻ các phát hiện, nhưng các nhà chức trách Thụy Điển đã bác bỏ điều đó, với lý do bảo mật thông tin.

Hôm 13/10, Bộ Ngoại giao Nga triệu tập đại diện của Đức, Đan Mạch và Thụy Điển để đề nghị câu trả lời về việc không có phản ứng chính thức đối với yêu cầu hợp tác điều tra do Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin gửi hồi đầu tháng.

Nga cho biết nước này sẽ không công nhận kết quả của cuộc điều tra đang diễn ra đối với các vụ nổ tại đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2  vào cuối tháng 9 trừ khi các chuyên gia của họ được phép tham gia vào cuộc điều tra.

https://vtc.vn/nga-bat-dau-dieu-tra-nguyen-nhan-ro-ri-duong-ong-nord-stream-ar711018.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News