Theo RT, Nga bắt giữ 4 người thuộc một băng nhóm, nghi có liên quan đến vụ khủng bố nhà hát Crocus tuần trước khiến hơn 140 người thiệt mạng,

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 1/4 nói 4 người thuộc một băng nhóm đã bị bắt vào sáng 31/3 tại Dagestan, Nga. Những người này nghi có vai trò tài trợ và cung cấp thiết bị cho vụ tấn công khủng bố nhà hát Crocus hồi đầu tháng. Chưa rõ cụ thể băng nhóm được nhắc đến thuộc tổ chức nào. 

Nga bắt giữ nghi phạm tài trợ và cung cấp thiết bị cho vụ khủng bố nhà hát.

Nga bắt giữ nghi phạm tài trợ và cung cấp thiết bị cho vụ khủng bố nhà hát.

Tuyên bố ngắn gọn mô tả nhóm này là nhóm khủng bố bao gồm các công dân nước ngoài. Nhóm được cho là đang lên kế hoạch tấn công gây thương vong hàng loạt ở thành phố Kaspiysk phía nam bằng cách sử dụng súng và chất nổ tự động. Cơ quan an ninh Nga cho biết thêm, nhóm đã lên kế hoạch trốn khỏi Nga ngay sau khi thực hiện âm mưu.

Tuyên bố đề cập đến “sự tham gia trực tiếp” của nhóm này vào việc cung cấp tài chính và “phương tiện khủng bố” cho vụ thảm sát ngày 22/3 gần Thủ đô Moskva. Khi đó, bốn tay súng tấn công địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc khiến hơn 140 người thiệt mạng đã bị bắt giữ lúc cố gắng tiếp cận biên giới Nga-Ukraine.

Trong một đoạn video do FSB công bố, khuôn mặt của các nghi phạm được làm mờ. Một trong số họ nói rằng anh ta đã đích thân giao súng cho những kẻ tấn công Crocus. Một đoạn video khác cho thấy chiếc xe của nghi phạm đi quanh một khu vực được cho là nơi ở của nhóm. 

Một phần khác của đoạn phim ghi cảnh hai trong số những nghi phạm khủng bố mang theo một xấp tiền mặt gần máy ATM, có thể là để chuyển tiền.

Cho đến nay, Nga bắt giữ tổng cộng 12 người nghi có liên quan đến vụ thảm sát tại Crocus. 8 người trong số họ, bao gồm cả những kẻ trực tiếp thực hiện vụ tấn công, sẽ phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội khủng bố.

Trước đó, nhánh có trụ sở tại Afghanistan của tổ chức IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, người đứng đầu FSB tuyên bố rằng Mỹ, Anh và Ukraine có thể liên quan đến vụ việc, còn những phần tử cực đoan chỉ là người thực hiện.

Ủy ban Điều tra Nga đã báo cáo rằng có “bằng chứng xác thực” cho thấy các nghi phạm có thể có liên quan đến những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine vì trước vụ tấn công, họ đã nhận được “một khoản tiền đáng kể” từ Ukraine, dưới dạng tiền điện tử.

Phương Anh / VTC News