Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhận định việc NATO tổ chức tập trận lớn gần biên giới Nga cho thấy khối quân sự đang chuẩn bị cho xung đột.

"NATO có thể đang chuẩn bị nghiêm túc cho một cuộc xung đột tiềm tàng với chúng tôi", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bình luận về cuộc tập trận Steadfast Defender của NATO gần biên giới nước này.

Theo kịch bản tập trận, “liên minh đang thực hiện các hành động chống lại Nga bằng mọi công cụ, bao gồm vũ khí 'lai' và vũ khí thông thường", bà Zakharova lưu ý thêm. 

Các binh sĩ NATO tham gia cuộc tập trận Steadfast Defender hồi tháng 3 ở Ba Lan. (Ảnh: Reuters)

Các binh sĩ NATO tham gia cuộc tập trận Steadfast Defender hồi tháng 3 ở Ba Lan. (Ảnh: Reuters)

Cuộc tập trận Steadfast Defender, với sự tham gia của khoảng 90.000 binh sĩ từ tất cả 32 quốc gia thành viên NATO và 1.100 phương tiện chiến đấu, bắt đầu vào cuối tháng 1 và sẽ kết thúc vào tháng 5.

Hồi đầu tuần qua, NATO cáo buộc Nga đang thực hiện các "hoạt động hỗn hợp" trên lãnh thổ của các quốc gia thành viên và coi đây là mối đe doạ an ninh lớn. Theo NATO, các hoạt động của Nga gồm “phá hoại, bạo lực, can thiệp mạng và điện tử, các chiến dịch thông tin sai lệch và các hoạt động kết hợp khác". 

Lên tiếng về vấn đề trên, bà Maria Zakharova gọi các cáo buộc này là "thông tin sai lệch" để công chúng không còn chú ý tới cuộc tập trận của NATO. Quan chức này cho biết, NATO và các quốc gia thành viên đang “gia tăng mức độ chống Nga nhằm biện minh cho sự quy mô quân sự hóa chưa từng có ở châu Âu”.

Theo nhà ngoại giao Nga, NATO đã phát động “một cuộc chiến hỗn hợp chống lại Nga trong mọi môi trường hoạt động và ở mọi hướng địa lý”. Ngoài ra, các thành viên khối cũng đang tích cực tham gia vào cuộc xung đột tại Ukraine, họ không chỉ cung cấp cho Kiev hỗ trợ tài chính mà còn cung cấp vũ khí và dữ liệu tình báo - sau đó được sử dụng “để tấn công dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự ở Nga”, bà Zakharova cáo buộc. 

Trước đó, hồi tháng 3/2024, Thư ký Hội đồng Bảo an Nga Nikolay Patrushev nói rằng cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 của NATO đang “làm gia tăng căng thẳng và gây bất ổn tình hình thế giới” bằng cách mô phỏng một cuộc đối đầu quân sự với Moskva. Ông nhấn mạnh NATO đã đến thẳng biên giới phía Tây của Nga và đang chuẩn bị cho các cuộc xung đột trong tương lai.

Kông Anh / VTC News