Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thể bị loại khỏi biên chế hải quân Nga trước thời hạn do thiếu ụ sửa chữa và hoạt động kém hiệu quả. 

nga co the loai bien som tau san bay duy nhat
Tàu Đô đốc Kuznetsov trong quá trình bảo dưỡng ở cảng Murmansk cuối năm 2017. Ảnh: Livejournal.

Một nguồn tin hải quân Nga ngày 7/4 cho biết nước này đang xem xét sớm chấm dứt hoạt động và loại khỏi biên chế đối với tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sau khi ụ nổi PD-50, phương tiện duy nhất có thể sửa tàu sân bay của Nga, bị chìm hồi năm ngoái.

PD-50, một trong những ụ nổi lớn nhất thế giới, hồi cuối tháng 10 bất ngờ gặp sự cố mất điện, khiến nước biển nhanh chóng tràn vào khoang và khiến nó bị chìm hoàn toàn. Sự cố khiến một cần cẩu bị sập, gây ra lỗ thủng lớn trên boong tàu Kuznetsov.

Hiện tàu sân bay duy nhất của hải quân Nga đang chờ đợi quyết định về số phận của mình tại nhà máy sửa chữa tàu biển số 35 nằm tại vịnh Kola gần cảng Murmansk. Để trục vớt ụ nổi PD-50, Nga cần thời gian ít nhất từ 6 tháng đến một năm, cũng như sự hỗ trợ về kỹ thuật và trang thiết bị thay thế từ cộng đồng quốc tế, điều khó xảy ra khi Moskva đang hứng chịu một loạt lệnh cấm vận từ phương Tây.

Theo giới quan sát, việc đóng một ụ nổi thay thế càng khó khăn hơn, trong bối cảnh ngân sách dành cho lực lượng tàu chiến mặt nước của Nga ngày càng eo hẹp. Nền kinh tế trì trệ cùng các biện pháp trừng phạt quốc tế gần đây buộc chính quyền của Tổng thống Valdimir Putin phải tính toán, đầu tư một cách có trọng điểm và tập trung mạnh vào lực lượng tàu ngầm.

Trước khi ụ PD-50 bị chìm, việc duy trì Đô đốc Kuznetsov trong biên chế hải quân Nga cũng từng gây nhiều tranh cãi, khi con tàu liên tục gặp phải sự cố về kỹ thuật. Khi được triển khai tới Địa Trung Hải để tham chiến tại Syria năm 2017, Đô đốc Kuznetsov liên tục bị đứt cáp hãm đà, khiến không quân hải quân Nga mất một tiêm kích hạng nặng Su-33 và một chiến đấu cơ đa năng MiG-29K. Kuzetsov phải trở về nước ngay sau đó và được đưa lên ụ nổi PD-50 để đại tu.

Nhiều nhà quan sát Nga gần đây cũng đã đặt câu hỏi về hiệu quả và chi phí đối với dự án nâng cấp tàu. "Chúng ta nên xem xét lại một cách nghiêm túc khái niệm về nhóm tàu sân bay tấn công, vì Nga chỉ sử dụng Đô đốc Kuznetsov để thực hiện các nhiệm vụ như vậy", chuyên gia Oleg Vladykin viết trên tờ Nezavisimaya Gazeta.

Nhà phân tích Mikhail Barabanov thuộc tạp chí Báo cáo Quốc phòng Moskva cho rằng kế hoạch nâng cấp Đô đốc Kuznetsov là lãng phí bởi tàu chỉ hoạt động như một nền tảng huấn luyện chứ không phải chiến đấu.

Nguyễn Hoàng (Theo Defense Blog)

nga co the loai bien som tau san bay duy nhat Nga đau đầu khi tàu Đô đốc Kasatonov sắp trực chiến

(Vũ khí) - Theo TASS, Hải quân Nga chuẩn bị đưa tàu Đô đốc Kasatonov vào trực chiến. Tuy nhiên, kế hoạch trang bị này ...

/ VnExpress