Đại sứ quán Nga tại Mỹ khẳng định Moskva có nơi để chuyển hướng các sản phẩm năng lượng, có tính cạnh tranh sau lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Washington.

"Đã tới lúc phía Mỹ nhận ra việc áp đặt ý chí của họ và dùng các biện pháp trừng phạt để buộc Nga từ bỏ lợi ích quốc gia chỉ là nỗ lực viển vông", cơ quan ngoại giao này nhấn mạnh.

Tuyên bố trên được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo lệnh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga để phản ứng trước chiến dịch quân sự của Moskva tại Ukraine.

"Dầu và khí đốt của Nga sẽ không còn được chấp nhận tại các cảng của Mỹ và người dân Mỹ sẽ giáng một đòn mạnh nữa vào cỗ máy chiến tranh của Tổng thống Vladimir Putin", Tổng thống Biden tuyên bố.

Nga đối phó với lệnh cấm dầu của Mỹ thế nào? - 1
Nga khẳng định có nơi chuyển hướng các sản phẩm năng lượng c. (Ảnh: Getty Images)

Nhà lãnh đạo Mỹ coi đây là cơ hội để chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, tuyên bố Nga sẽ không thể sử dụng nhiên liệu hóa thạch làm vũ khí chống lại các quốc gia khác.

Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai trên thế giới, trong khi Mỹ là nước tiêu thụ dầu lớn nhất. Tuy nhiên, Moskva chỉ cung cấp khoảng 8% lượng dầu cho Mỹ.

Năm 2021, Mỹ nhập trung bình 209.000 thùng dầu thô và 500.000 thùng sản phẩm qua tinh chế mỗi ngày từ Nga.

Trong thông báo đưa ra hôm 8/3, Đại sứ quán Nga không nêu rõ nơi mà Moskva định chuyển hướng là nước nào.

Theo ABC News, do Mỹ chỉ nhập một phần nhỏ dầu xuất khẩu từ Nga và không mua khí tự nhiên nên lệnh cấm nhập dầu mới đây của Washington sẽ chỉ có tác động tối thiểu với Moskva.

Moskva theo đó có thể tìm tới Trung Quốc hoặc Ấn Độ để bù đắp. Trong trường hợp này, Nga sẽ phải chấp nhận bán với mức chiết khấu cao hơn vì ngày càng ít người mua chấp nhận dầu của nước này.

Tuần trước, một nhóm quan chức của chính quyền Biden có mặt tới Venezuela để thảo luận về an ninh năng lượng và các vấn đề khác. Đây được xem là động thái chạy đà cho lệnh cấm mới đây của Mỹ.

"Bằng cách loại bỏ một số nhu cầu, chúng tôi buộc giá dầu của Nga phải giảm, điều đó làm giảm doanh thu của Nga. Về lý thuyết, đó là cách để giảm số tiền Nga kiếm được trên mỗi thùng dầu họ bán ra dù có thể không nhiều", Kevin Book, Giám đốc điều hành Clearview Energy Partners cho hay.

Mỹ chính thức trừng phạt ngành dầu khí của Nga Mỹ chính thức trừng phạt ngành dầu khí của Nga

Mỹ ngày 8/3 (giờ địa phương) chính thức áp lệnh cấm vận với việc nhập khẩu dầu từ Nga nhằm đáp trả động thái quân ...

/ vtc.vn