Một chỉ huy hàng đầu của Ukraine nói rằng cuộc tiến công vào phòng tuyến Avdiivka đã thất bại khi chỉ đạt được những bước tiến khiêm tốn dù quy mô tổn thất lớn.

Theo The Guardian, một chỉ huy hàng đầu của Ukraine tuyên bố rằng cuộc tấn công lớn nhất của Nga trong nhiều tháng, với sự tham gia của xe tăng, hàng nghìn binh sĩ và xe bọc thép, nhắm vào thành phố Avdiivka phía đông Ukraine "đã thất bại". Đồng thời, ông cũng thừa nhận những nỗ lực tiến về phía nam của Kiev đang tỏ ra “khó khăn”.

Một vị trí của Ukraine ở Avdiivka, thành phố ở vùng Donetsk đã bị lực lượng Nga tấn công trong tuần qua. (Ảnh: AP)

Một vị trí của Ukraine ở Avdiivka, thành phố ở vùng Donetsk đã bị lực lượng Nga tấn công trong tuần qua. (Ảnh: AP)

Các lực lượng Nga đã tấn công Avdiivka trong tuần qua, một khu vực quan trọng được bao quanh bởi những phần đất do Nga kiểm soát ở mặt trận phía đông Donbas.

Đây là một trong những cuộc tấn công lớn nhất của Moskva kể từ xung đột nổ ra từ năm ngoài và diễn ra vào thời điểm cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra chậm chạp ở miền nam, đồng thời thế giới đang tập trung vào cuộc tấn cộng trên bộ sắp xảy ra của Israel vào Gaza.

Ít nhất 3 tiểu đoàn Nga, mỗi tiểu đoàn được hỗ trợ bởi khoảng 2.000 - 3.000 quân, đã bắt đầu cuộc tấn công vào rạng sáng 10/10. Các hình ảnh được ghi lại từ máy bay không người lái cho thấy một dòng xe quân sự đang hướng về phía thị trấn Avdiivka. Kể từ đó các cuộc giao tranh ác liệt nổ ra. Nga đã bắn phá thị trấn bằng hỏa lực pháo binh và các cuộc không kích không ngừng nghỉ.

Các quan chức quân sự Ukraine cho biết mục tiêu của Nga là bao vây Avdiivka, nhưng cho đến nay họ chỉ đạt được những bước tiến khiêm tốn. Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp thứ 25 của Nga được đẩy về phía nam và phía bắc, chiếm giữ ngôi làng Berdychi gần đó và một nhà máy sản xuất hóa chất của thị trấn.

Theo Guardian, Nga đã bị tổn thất nghiêm trọng, mất ít nhất 36 xe tăng và xe bọc thép trong 24 giờ đầu tiên. Con số đó đã tăng lên 102 xe tăng và 183 xe bọc thép, cùng 2.840 binh sĩ thiệt mạng. Tờ báo mô tả khung cảnh chiến trường hỗn loạn.

Đại tá Dmytro Lysyuk, chỉ huy lữ đoàn số 128 của Ukraine. (Ảnh: The Guardian)

Đại tá Dmytro Lysyuk, chỉ huy lữ đoàn số 128 của Ukraine. (Ảnh: The Guardian)

Đại tá Dmytro Lysyuk, chỉ huy lữ đoàn số 128 của Ukraine, cho biết ông tin rằng "không có khả năng quân đội Nga đột phá được tuyến phòng thủ ở Avdiivka".

Ông Lysyuk nói thêm rằng việc cử một đoàn quân dài vào trận chiến, một chiến thuật được sử dụng khi lực lượng Nga cố gắng tấn công Kiev vào năm ngoái và thị trấn Vuhledar phía đông vào tháng 2, "sẽ không hiệu quả".

 

"Người Nga đáng lẽ phải nhận ra điều này từ lâu. Họ thậm chí còn không đạt được thành công về mặt chiến thuật”, ông Lysyuk cho hay.

Cũng theo ông Lysyuk, Tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov đã phạm sai lầm. "Ông Gerasimov đã đánh giá thấp sức mạnh của Ukraine ở Avdiivka, vốn đã nằm ở tiền tuyến kể từ năm 2014, khi Moskva chiếm giữ thành phố Donetsk gần đó. Đó là một thất bại về mặt tình báo”, ông nói.

Một chiến thắng trên chiến trường của Nga sẽ tăng cường sự ủng hộ trong nước cho cuộc chiến. Tướng Lysyuk cho biết mục tiêu chính trị của Điện Kremlin là tiến tới biên giới hành chính của tỉnh Donetsk.

Vào tháng 9/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố “sáp nhập” toàn bộ Donetsk, mặc dù quân đội Nga chỉ kiểm soát khoảng một nửa tỉnh này. “Họ muốn chiếm nó vào cuối năm 2023 nhưng sẽ không làm được. Với quy mô tổn thất của họ, đây là một thất bại rất rõ ràng”, ông Lysyuk tuyên bố.

Một đơn vị pháo binh Ukraina bắn vào các vị trí của Nga gần Avdiivka. (Ảnh: Getty Images)

Một đơn vị pháo binh Ukraina bắn vào các vị trí của Nga gần Avdiivka. (Ảnh: Getty Images)

Bên cạnh đó, Đại tá Lysyuk cũng thừa nhận cuộc phản công của Ukraine ở khu vực phía nam Zaporizhzhia, nơi lữ đoàn 128 đang chiến đấu, diễn ra rất khó khăn.

“Rất khó để tiến về phía trước”, ông Lysyuk thừa nhận, nói thêm rằng có "những trở ngại ghê gớm", bao gồm nhiều bãi mìn do Nga thiết lập, một mạng lưới chiến hào phòng thủ rộng lớn được đào thành ba tuyến, cùng máy bay không người lái kamikaze và FPV.

Ông Lysyuk chỉ ra hạn chế với Ukraine là thiếu vũ khí hàng không. Những chiếc F-16 mà Hà Lan, Đan Mạch và Bỉ hứa hẹn khó có thể xuất hiện sớm.

Chỉ huy lữ đoàn 128 cho biết đã nhận được vũ khí chống tăng, súng cối và thiết bị nhìn đêm của phương Tây, nhưng chưa có xe tăng chiến đấu hiện đại và đang chiến đấu với các đơn vị pháo tự hành T-72 và 2S1 của Liên Xô. Ông nói Nga vượt trội ở “một số lĩnh vực nhất định” như nhân lực, thiết bị trinh sát và tác chiến điện tử.

Ông Lysyuk cũng cho biết thêm lữ đoàn của ông đã sẵn sàng cho mùa lạnh sắp tới. “Chúng ta đã trải qua một mùa đông rồi. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng không nguy cấp. Chúng tôi biết phải làm gì”, ông nói.

 

https://vtc.vn/nga-gap-kho-khi-tien-cong-vao-phong-tuyen-avdiivka-cua-ukraine-ar827330.html

HOA VŨ(Nguồn: The Guardian ) / VTC News