Nga khẳng định vụ nổ được báo cáo gần biên giới Ba Lan - Ukraine không liên quan đến hoạt động quân sự của nước này.

Hôm 15/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này không thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các mục tiêu gần biên giới Ba Lan - Ukraine, sau các báo cáo về một tên lửa tấn công làng Przewodow và giết chết 2 thường dân.

Một số hãng truyền thông phương Tây và các chính trị gia đã tuyên bố rằng Nga phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Tuy nhiên, không có bằng chứng đã được cung cấp để hỗ trợ khẳng định như vậy.

Nga khẳng định không liên quan đến tên lửa rơi ở Ba Lan - 1

Hình ảnh khói bốc lên sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào thành phố phía tây Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các mảnh vỡ tên lửa, những bức ảnh được truyền thông Ba Lan công bố tại hiện trường “không liên quan gì đến vũ khí của Nga”.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tuyên bố của giới truyền thông Ba Lan và các quan chức về việc các tên lửa được cho là của Nga rơi xuống khu vực làng Przewodow là "một hành động khiêu khích có chủ ý nhằm leo thang tình hình".

Ba Lan triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của hội đồng an ninh quốc gia vào tối 15/11, sau khi có báo cáo rằng ít nhất 2 thường dân đã thiệt mạng khi tên lửa tấn công ngôi làng ở vùng Lublin, ngay bên kia biên giới với Ukraine. 

Trong khi AP đưa tin, các tên lửa của Nga đã bay vào Ba Lan, trích dẫn nguồn từ một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc từ chối xác thực tuyên bố này.

“Tôi có thể nói với bạn rằng chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào vào thời điểm này để chứng thực những báo cáo đó và đang xem xét thêm về vấn đề này",  phát ngôn viên lực lượng không quân Mỹ Patrick Ryder nói với các phóng viên khi được hỏi về sự cố Przewodow.

Trong khi đó, người phát ngôn Chính phủ Ba Lan Piotr Mueller kêu gọi giới truyền thông và công chúng “không công bố những thông tin chưa được kiểm chứng".

Quan chức từ các quốc gia vùng Baltic đã đổ lỗi cho Nga và tuyên bố rằng Ba Lan nên viện dẫn Điều 5 của NATO để trả đũa. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cáo buộc Nga "khủng bố", nhấn mạnh NATO cần "hành động" chống lại "cuộc tấn công nhằm vào an ninh tập thể" của liên minh.

https://vtc.vn/nga-khang-dinh-khong-lien-quan-den-ten-lua-roi-o-ba-lan-ar714029.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News