Đại diện dân quân Donetsk xác nhận pháo binh Nga đã khép vòng vây hỏa lực từ mọi hướng tiếp cận thị trấn chiến lược Bakhmut, động thái có thể đẩy lực lượng Ukraine phòng thủ tại đây vào thế bất lợi.

RiaNovosti hôm nay (3/2) dẫn lời ông Igor Kimakovsky, cố vấn của lãnh đạo vùng ly khai Donetsk do Nga bổ nhiệm, xác nhận pháo binh Nga đã "kiểm soát hỏa lực toàn diện các hướng tiếp cận" thị trấn Bakhmut, Nga gọi là Artemovsk và đang gây áp lực lên lực lượng Ukraine cố thủ.

Nga khép vòng vây hỏa lực, tiết lộ chiến lược giành Bakhmut -0
Pháo Ukraine khai hỏa trong chiến sự với Nga. Ảnh: GettyImages

"Ở Artemovsk, chúng tôi sẽ sớm đạt thành tựu lớn, khi các lực lượng đồng minh gần đây khép chặt vòng vây hỏa lực. Chúng tôi đang siết chặt hơn nữa vòng vây tác chiến", ông Kimakovsky nói thêm.  

Bakhmut là tâm điểm các cuộc giao tranh của Nga-Ukraine trong nhiều tuần qua. Thị trấn này nằm trên trục đường dẫn về hai thành phố công nghiệp Slovyansk và Kramatorsk, được đánh giá là các đô thị lớn nhất cùng mà Kiev còn kiểm soát ở Donetsk.

Theo truyền thông khu vực, lực lượng Nga tăng cường tấn công Bakhmut từ tháng 10/2022 và đang đà áp sát trung tâm thị trấn với tốc độ chậm. Sau khi kiểm soát thị trấn Soledar lân cận, quân đội Nga khẳng định binh sĩ Ukraine ở Bakhmut sẽ sớm thất thủ.

Trong một thông báo khác cùng ngày, ông Igor Kimakovsky cũng nêu chiến lược tiến công ở Bakhmut khi cho hay, lực lượng Nga đang tập trung giành kiểm soát toàn bộ tuyến cao tốc kết nối thị trấn Chasov Yar với Bakhmut, được xem là tuyến đường bộ tiếp tế nhu yếu phẩm và đạn dược duy nhất lúc này của Ukraine vào Bakhmut.

Ông Kimakovsky tiết lộ, sau khi cắt đường tiếp tế kể trên, binh sĩ Ukraine ở Bakhmut sẽ không thể nhận nhu yếu phẩm và đạn dược, yếu tố khiến họ rơi vào thế bất lợi trước các đợt tấn công mạnh mẽ của Nga.   

Trước đó, trong ngày 2/2, quân đội Nga thông báo họ đã cắt đứt một số tuyến đường chính ở thành phố Ugledar, nơi được Ukraine sử dụng để vận chuyển đạn dược và tái triển khai lực lượng ở chiến tuyến Donetsk.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-khep-vong-vay-hoa-luc-tiet-lo-chien-luoc-gianh-bakhmut-i682375/

Thái Hà / cand.com.vn