Ủy ban Điều tra Nga khởi tố vụ án hình sự đối với 160 lính đánh thuê đến từ 33 quốc gia đang chiến đấu trong Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Theo tuyên bố đăng tải trên Telegram của Ủy ban Điều tra Nga, các nhà điều tra Nga đang tiến hành một cuộc điều tra với gần 160 lính đánh thuê nước ngoài chiến đấu lực lượng Ukraine.

“Hợp tác với Bộ Quốc phòng Nga và cơ quan từ chính phủ, chúng tôi đã thu thập đủ bằng chứng để khởi tố các lính đánh thuê đến từ Georgia, Mỹ, Latvia, Thụy Điển và các quốc gia khác. Quá trình truy tố 160 cá nhân nước ngoài này đang được thực hiện”, thống cáo của Ủy ban Điều tra Nga cho biết.

Hồi cuối tháng 5, Ủy ban Điều tra Nga công bố con số hơn 2.000 người từ khắp nơi trên thế giới đang chiến đấu cho Lực lượng Vũ trang Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Binh sĩ Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài ở khu vực Mykolaiv. (Ảnh: Getty)

Binh sĩ Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài ở khu vực Mykolaiv. (Ảnh: Getty)

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố có cơ sở để nghi ngờ một số nước cử sĩ quan quân đội cải trang thành lính đánh thuê đến Kiev.

 

"Liên quan đến tình trạng người nước ngoài đến Ukraina phục vụ quân đội hay còn gọi là ‘lính đánh thuê’. Có nghi ngờ rằng dưới vỏ bọc lính đánh thuê, một số quốc gia đã gửi quân nhân chính quy của họ đến Kiev để giúp sức", ông Lavrov cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 28/6 được đăng trên website chính thức của Bộ Ngoại giao Nga.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, tính đến tháng 11/2022, hơn 8.000 người từ hơn 60 quốc gia đã gia nhập Lực lượng vũ trang Ukraine, trong đó bao gồm công dân các nước Mỹ, Canada, Romania và Vương quốc Anh.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hòa bình cho xung đột đã được đưa ra song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/nga-khoi-to-hinh-su-160-linh-danh-thue-chien-dau-cho-ukraine-ar802986.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News