Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, Moskva không có ý định đặt vũ khí hạt nhân của nước này ở các quốc gia khác, ngoài vũ khí đã được đặt ở Belarus.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ ở các quốc gia khác, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov khẳng định Moskva không ý định cho một kế hoạch như vậy.

"Không, chúng tôi không có kế hoạch đó", Thứ trưởng Ryabkov nói.

Cũng theo ông Ryabkov, Nga đang thể hiện trách nhiệm tối đa trong việc triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus và không kế hoạch mở rộng việc triển khai vũ khí hạt nhân đến các căn cứ quân sự khác của Moskva ở nước ngoài.

thu-truong-ngoai-giao-nga-10244857
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. (Ảnh: Sputnik)

Hồi tháng 3 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moskva và Minsk đã nhất trí triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. Ông nhấn mạnh Nga sẽ không vi phạm nghĩa vụ quốc tế và sẽ làm những gì Mỹ đã làm trong nhiều thập kỷ bằng việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở châu Âu.

Tuyên bố của ông Ryabkov được đưa ra trong bối cảnh có thông tin Mỹ lên kế hoạch tái triển khai vũ khí hạt nhân đến Anh. Thứ trưởng Ryabkov ngày 30/1 cũng lên tiếng cảnh báo Mỹ không nên đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật trở lại lãnh thổ Anh.

"Về giả thuyết Mỹ đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật trở lại lãnh thổ Anh, tôi muốn cảnh báo mạnh mẽ về bước đi gây bất ổn này. Động thái này không tăng cường an ninh của Anh hay Mỹ nhưng sẽ làm tăng mức độ leo thang và đe dọa ở châu Âu", nhà ngoại giao Nga cho biết.

"Kinh nghiệm những năm gần đây ở London và Washington cho thấy những cái đầu nóng ở những nước này không rút ra được bài học, vì vậy kịch bản trên hoàn toàn có thể xảy ra", ông Ryabkov nhấn mạnh.

Telegraph ngày 26/1 dẫn nguồn thạo tin nói rằng, Mỹ có thể sẽ đưa bom hạt nhân B61-12 tới căn cứ Lakenheath lần đầu tiên sau 15 năm sau khi Washington quyết định rút vũ khí hạt nhân của nước này khỏi Anh vào năm 2008.

Một người phát ngôn của Lầu Năm Góc không xác nhận hay phủ nhận về thông tin nói trên. Mỹ tuyên bố sẽ "thường xuyên nâng cấp các cơ sở quân sự của mình ở các quốc gia đồng minh".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo Điện Kremlin sẽ coi việc triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ tại Vương quốc Anh là một hành động leo thang căng thẳng.

Trà Khánh / VTC News