Tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon của Nga nếu không “thổi bay” Mỹ khỏi bề mặt Trái đất thì cũng biến Mỹ thành một khu vực thảm họa.

Cách người Mỹ trấn an nhau

Trang Reporter của Nga vừa có bài viết với tiêu đề “Tại sao các phương tiện truyền thông Mỹ không muốn tin vào vũ khí mới của Nga”, trong đó chỉ ra việc người dân Mỹ tiếp tục bị lừa gạt như thế nào.

Theo bài báo, các phương tiện truyền thông Mỹ ngày nay đang cố gắng bằng cách nào đó trấn an những công dân Mỹ bình thường, những người rõ ràng không cảm thấy phấn khích trước viễn cảnh phải trả giá bằng hạnh phúc riêng tư, hoặc thậm chí bằng cả mạng sống, cho những cuộc phiêu lưu quân sự và những tính toán sai lầm khác trong chính sách đối ngoại của Washington.

Để giảm nhiệt, các phương tiện thông tin đại chúng của Mỹ đang cố gắng hết sức nhằm thuyết phục khán giả của họ rằng các loại vũ khí mới của Nga là “viễn tưởng”, là “lừa đảo” và không gây ra mối đe dọa nào. Nhưng người Mỹ đã không thành công vì thông tin được đăng tải lại hỗn loạn, mâu thuẫn nhau, những đồn đoán mơ hồ thay cho sự thật.

nga khuyen my thanh that voi noi so

Mỹ đang "choáng ngợp" trước hàng loạt vũ khí mới và Nga trình làng?

Ví dụ điển hình được tờ báo Nga đưa ra là trường hợp của CNBC, kênh truyền hình hàng đầu của nước Mỹ và trên thế giới. Theo thống kê, CNBC hiện chiếm tới 85% số thuê bao hộ gia đình ở Mỹ và có tới 400 triệu thuê bao trên khắp thế giới.

Lâu nay, kênh truyền hình này vẫn quan tâm tới các mẫu vũ khí tiên tiến nhất của Nga, những loại có thể tạo ra mối đe dọa thực sự đối với nước Mỹ. Tờ báo Nga bình luận rằng có cảm tưởng như kênh CNBC đã biến thành một nguồn “rò rỉ thông tin có kế hoạch” với “động cơ đúng đắn về tư tưởng”. Đứng sau các vụ này có thể là Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao hoặc Nhà Trắng.

Cách đây không lâu, “một nguồn tin đáng tin cậy, có khả năng tiếp cận với các báo cáo tình báo của hải quân Mỹ” bỗng dưng muốn chia sẻ với CNBC rằng tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon của Nga chỉ là kế hoạch của tương lai xa và không có gì phải sợ hãi! Trong khi đó, bài viết của Reporter bình luận hóm hỉnh rằng loại vũ khí này của Nga nếu không “thổi bay” Mỹ khỏi bề mặt Trái đất thì cũng biến Mỹ thành một khu vực thảm họa.

Nguồn tin của CNBC còn có được một thông tin “chính xác” rằng tàu ngầm mẹ của Poseidon sẽ được trang bị cho hải quân Nga không sớm hơn năm 2027! Đó là lý do mà người Mỹ có thể tạm “thư giãn”. Còn tới 8 năm nữa cơ mà!

nga khuyen my thanh that voi noi so

Hình ảnh đồ họa của Poseidon (màu vàng)

Nhà báo Nga mỉa mai rằng cũng cần phải thể hiện “sự kính trọng” đối với các nhà báo của CNBC vị họ đã thừa nhận thực tế là Mỹ không có bất kỳ hiểu biết nào để tự vệ trước Poseidon, rằng đây là một mục tiêu rất khó bị tổn thương: phát hiện đã khó, vô hiệu hóa còn khó hơn nữa. CNBC cũng thẳng thắn nói rằng hải quân Mỹ không có các loại vũ khí tương tự và cũng không lường trước về tình huống này.

Tờ báo Nga đặt câu hỏi, liệu thời gian 8 năm có đủ để giúp người Mỹ? Không những thế, thời gian này cũng được “các nhà tình báo” Mỹ lấy từ trên trời. Có lẽ tình báo Mỹ đã căn cứ vào trục trặc trong dự án chế tạo tàu ngầm hạt nhân Belgorod của Nga, vốn được cho là sẽ trở thành tàu mẹ của Poseidon, để đưa ra nhận định trên.

Nga biết người Mỹ đang run?

Theo giải thích của Reporter, việc thay đổi thời hạn bàn giao tàu ngầm Belgorod có liên quan tới những thay đổi thiết kế nhưng hiện tiến độ đã được hoàn thiện đã được đẩy nhanh.

Vấn đề hứ hai, theo Reporter, là câu hỏi dành cho quý ông Mỹ đã kể câu chuyện trên. Liệu “quý ông” đó có thực sự biết rõ về tất cả các kế hoạch quân sự của Nga? Không phải vô cớ mà thông tin về Poseidon khiến cho Tổng thư ký NATO Jen Stoltenberg rơi vào trạng thái u uất và tuyên bố rằng Nga đang tăng cường đầu tư vào tiềm năng hạt nhân.

nga khuyen my thanh that voi noi so Mỹ - Nga leo thang căng thẳng về Venezuela

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách các vấn đề khủng bố và tình báo tài chính, bà Sigal Mandelker, ngày 29-3 tuyên bố ...

nga khuyen my thanh that voi noi so Quan hệ Mỹ - Nga thăng trầm qua những hội nghị thượng đỉnh lịch sử

Hội nghị Trump - Putin tại Helsinki là trang mới trong lịch sử đàm phán song phương thường diễn ra giữa lúc quan hệ Mỹ ...

/ http://baodatviet.vn