Quân đội Nga đã thiết lập vùng cấm bay phía trên lãnh thổ khu vực Donbass, sau đó tuyên bố đã kiểm soát hầu hết lãnh thổ tỉnh Lugansk ở Đông Ukraine.

Hãng tin Nga Interfax ngày 18/3 dẫn lời ông Eduard Basurin, đại diện nước Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, khẳng định, Nga đã lập vùng cấm bay trên không phận DPR và nước Cộng hòa nhân dân Lugansk (LPR), thực thể còn lại do lực lượng ly khai kiểm soát ở Đông Ukraine.

Nga kiểm soát hầu hết Lugansk, lập vùng cấm bay ở Donbass -0

Bản đồ khu vực Donbass trước ngày 24/2, trong đó khu vực màu nâu thẫm là toàn bộ địa giới hai tỉnh Donetsk, Lugansk, còn khu vực do phe ly khai kiểm soát có màu xanh. Đồ họa: BBC

"Từ quan điểm quân sự, chúng tôi không cần nhận chuyển giao các hệ thống phòng không hiện đại nào, bởi quân đội Nga đã giúp kiểm soát bầu trời, tạo thành "vòm" vùng cấm bay trên bầu trời của chúng tôi", ông Barusin nói thêm.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông báo, với sự trợ giúp của lực lượng Nga, quân đội LPR đã mở rộng vùng kiểm soát ra 90% diện tích tỉnh Lugansk.

"Tại DPR, Lực lượng Vũ trang Nga tiếp tục cuộc tấn công thành công ở hướng Bắc. Trong vòng một ngày, các khu định cư Zolotaya Niva, Novodonetskoye, Novomayorskoye và Prechistovka đã được kiểm soát", ông Konashenkov thông tin thêm.

Nga kiểm soát hầu hết Lugansk, lập vùng cấm bay ở Donbass -0

Binh sĩ vùng ly khai tập sử dụng vũ khí phòng không vác vai do Nga sản xuất. Ảnh: TASS

Trong hiến pháp của hai nước cộng hòa khi thành lập năm 2014, lực lượng ly khai muốn lãnh thổ của họ bao trùm hai tỉnh Lugansk và Donetsk của Ukraine. Sau 8 năm xung đột, họ chỉ kiểm soát khu vực khá nhỏ, nhưng đã mở rộng trong 3 tuần qua, khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt.

Theo quan chức Nga, lực lượng Nga và binh sĩ DPR đang siết chặt vòng vây xung quanh thành phố Mariupol, đô thị lớn nhất của tỉnh Donetsk và cũng là nơi đặt trụ sở của Tiểu đoàn Azov của Ukraine, nhóm vũ trang bị Nga cho là mang tư tưởng cực hữu.

Trong diễn biến liên quan, Nga được cho là đã tấn công một cơ sở chữa máy bay quân sự ở tỉnh Lviv gần biên giới Ba Lan của Ukraine. Các tên lửa Nga bắn về Lviv được phóng từ Biển Đen nhưng 2 trong số 6 tên lửa đã bị bắn hạ, lực lượng phòng không của Ukraine tuyên bố.

Tại thủ đô Kiev, truyền thông địa phương nói rằng một số cột khói đã bốc lên từ khu vực phía Tây, nhưng chưa rõ tình huống. Nga được cho là đang áp sát Kiev từ hai hướng Đông Bắc và Tây Bắc.

Vì sao đến bây giờ Nga mới công nhận 2 vùng ly khai ở Ukraine? Vì sao đến bây giờ Nga mới công nhận 2 vùng ly khai ở Ukraine?

Động thái mới nhất của Nga cho thấy Tổng thống Vladimir Putin đã mất niềm tin vào các nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn ...

Donetsk và Lugansk bắn pháo hoa mừng Nga công nhận độc lập Donetsk và Lugansk bắn pháo hoa mừng Nga công nhận độc lập

Truyền thông Nga hôm 21/2 công bố đoạn video cho thấy các khu vực ly khai phía Đông Ukraine bắn pháo hoa ăn mừng trên ...

/ cand.com.vn