Bộ trưởng Quốc phòng Nga liên tiếp điện đàm với người đồng cấp các quốc gia NATO để cảnh báo nguy cơ "bom bẩn" được sử dụng ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong ngày 23/10 có 4 cuộc điện đàm liên tiếp với các ông Lloyd Austin, Sebastian Lecornu, Hulusi Akar và Ben Wallace – Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh – để thảo luận về tình hình Ukraine, Interfax đưa tin.

Nga liên lạc loạt nước NATO, cảnh báo nguy cơ
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: TASS

Trong cuộc thảo luận với người đồng cấp Mỹ, lần thứ hai trong vòng 3 ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu dường như đã cảnh báo nguy cơ leo thang nguy hiểm ở Ukraine. Mỹ, trong khi đó, nhắc lại tầm quan trọng của việc "giữ liên lạc".

Khi thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh – 3 quốc gia NATO, Nga đã nêu quan ngại về nguy cơ lực lượng Ukraine sử dụng "bom bẩn", loại bom được chế tạo bằng chất nổ thông thường nhưng được tẩm bột phóng xạ, có thể gây ô nhiễm phóng xạ một khu vực rộng lớn.

Nga không công bố chi tiết thêm cho cảnh báo của mình. Khi ông Shoigu điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, hai quan chức đã bàn bạc về tình hình ở Ukraine "đang xấu đi rất nhanh và có xu hướng leo thang vượt kiểm soát".

Ukraine cùng ngày bác bỏ cáo buộc họ chuẩn bị sử dụng "bom bẩn". Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thúc giục kêu gọi quốc tế có hành động thống nhất trước cáo buộc từ Nga.

Chiến sự ở Ukraine hôm nay (24/10) bước sang tháng thứ 9. Ukraine gần đây đẩy mạnh phản công dọc chiến tuyến và đã tái kiểm soát hàng ngàn km2 diện tích ở Kharkov, Kherson và cả Donetsk, nhưng hứng thiệt hại nặng nề về nhân lực.

Sau khi sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Lugansk, Nga đang nỗ lực thiết lập các tuyến phòng thủ trước đà phản công của Kiev.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-lien-lac-loat-nuoc-nato-canh-bao-nguy-co-bom-ban-o-ukraine-i671916/

Thái Hà / Công an nhân dân