Theo RT (Nga), Mátxcơva đang tìm cách giành thế chủ động trên thực địa bằng cách tiến hành một số cuộc tấn công ở vùng Donbass và khu vực Kharkov.

Động thái mới diễn ra trong bối cảnh cuộc phản công của Ukraine trong những tuần gần đây chưa tạo ra được những thay đổi như kỳ vọng của Kiev. Bộ chỉ huy Nga được cho là đã tập trung một lực lượng hùng hậu trong khu vực, bao gồm cả các đơn vị tấn công đường không tinh nhuệ, trong khi quân đội Ukraine vẫn đang nỗ lực để ngăn chặn các đợt tấn công mới này. Chia sẻ trên mạng xã hội Telegram, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Malyar cũng xác nhận Nga đã huy động thêm lực lượng và đang tiến hành một chiến dịch "tấn công chủ động" ở khu vực Krasny Liman và Kupyansk, đồng thời cho biết, các lực lượng của Kiev ở những khu vực này đã bị pháo kích dữ dội.

Theo Thứ trưởng Malyar, quân đội Nga vẫn đang tìm cách tiếp cận biên giới hành chính của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng. Krasny Liman là một thị trấn do Ukraine kiểm soát ở phía bắc Donetsk, trong khi Kupyansk là một thị trấn ở phía đông của vùng Kharkov, nằm cách biên giới Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng không xa.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19-6 (giờ địa phương) cũng cho biết, các lực lượng nước này đã ngăn chặn hai nhóm trinh sát và biệt kích của Ukraine tại mặt trận Kupyansk, loại khỏi vòng chiến đấu 3 xe chiến đấu bộ binh (IFV) và một khẩu pháo tự hành do Ba Lan cung cấp. Trên mặt trận Krasny Liman, không quân và pháo binh Nga đã tấn công các vị trí của quân đội Ukraine ở ba khu vực.

https://hanoimoi.vn/nga-mo-chien-dich-tan-cong-de-gianh-lai-the-chu-dong-623283.html

Linh Nguyễn / HNM.com.vn