Nga tái khẳng định không can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, cho rằng Washington nên có bước đi hàn gắn quan hệ.

nga muon cai thien quan he voi my sau cuoc dieu tra cua mueller
Phát ngôn viên Peskov trong một cuộc họp báo năm 2018. Ảnh: TASS.

"Tổng thống Vladimir Putin liên tục khẳng định sẵn sàng cải thiện quan hệ song phương với Mỹ", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cho biết sau khi báo cáo từ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump không thông đồng với Nga và không cản trở pháp lý.

Tuy nhiên, Moskva cho rằng Washington nên chủ động khôi phục quan hệ song phương. "Trong trường hợp này, quả bóng đang nằm ở phía họ, nó đã được tặng cho Tổng thống Trump ở Helsinki", phát ngôn viên Peskov nói, đề cập tới quả bóng được ông chủ Điện Kremlin trao cho Tổng thống Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh ở Phần Lan hồi tháng 7/2018.

Quan chức Nga cũng tái khẳng định việc nước này không can thiệp vào kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. "Rất khó để tìm thấy con mèo đen trong một căn phòng tối, nhất là khi không có con mèo nào ở đó", Peskov nói thêm.

Bộ Ngoại giao Nga sau đó kêu gọi chính phủ Mỹ công nhận không có sự thông đồng giữa Moskva với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, nhưng Washington chưa bình luận về đề nghị này.

nga muon cai thien quan he voi my sau cuoc dieu tra cua mueller
Tổng thống Trump (trái) nhận quả bóng từ Tổng thống Putin tại Helsinki. Ảnh: Reuters.

Cuộc điều tra kéo dài hai năm của Mueller về nghi án Trump thông đồng với Nga can thiệp kết quả bầu cử Mỹ năm 2016 kết luận Tổng thống Mỹ không có hành vi phạm tội. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho biết công tố viên cũng không tìm được đủ bằng chứng để cáo buộc Tổng thống Trump cản trở pháp lý.

Trump nhiều lần bác bỏ cáo buộc, chỉ trích cuộc điều tra là "cuộc săn phù thủy" và "xung đột lợi ích". Nga cũng bác bỏ, gọi cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ là "lố bịch", "mang động cơ chính trị" và "màn hài kịch đáng xấu hổ".

nga muon cai thien quan he voi my sau cuoc dieu tra cua mueller Món quà cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt trao cho Trump

Được chứng minh không thông đồng với Nga, Trump có lợi thế trong việc tái tranh cử và đối phó với các cuộc điều tra ...

/ VnExpress