Đường ống dẫn khí lớn nhất từ Nga sang Đức, Nord Stream 1, sẽ bị dừng hoạt động trong 10 ngày liên tục vì lí do bảo trì kĩ thuật, song nhiều quốc gia châu Âu lo ngại thời gian có thể kéo dài hơn.

Reuters cho biết, Nga từ hôm nay (11/7) sẽ dừng bơm khí qua đường ống Nord Stream 1 chạy từ Nga sang Đức qua ngả biển Baltic để bảo trì kĩ thuật thường niên. Quá trình này kéo dài 10 ngày liên tục, nhưng có thể kéo dài hơn hoặc diễn ra ngắn hơn tùy tình huống.

Nga ngắt khí đốt sang Đức qua đường ống chính Nord Stream 1 -0
Tại một trạm bơm khí thuộc dự án Nord Stream 1. Ảnh: DW

Những năm trước đó, công tác bảo trì thường niên trên toàn tuyến Nord Stream 1 kéo dài khoảng 10-12 ngày. Không có gì lạ nếu các lỗi kĩ thuật bất thường được phát hiện, khiến quá trình này kéo dài hơn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng giữa châu Âu và Nga leo thang xung quanh Ukraine, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cảnh báo Berlin càng nên sẵn sàng đối mặt với khả năng Nga dừng nguồn khí đốt qua Nord Stream 1 lâu hơn thời gian dự kiến.

Đức phụ thuộc lớn vào khí đốt từ Nga để sản xuất điện, sưởi ấm, vận hành hạ tầng công nghiệp. Nord Stream 1 là đường ống cung cấp lượng khí đốt lớn nhất cho Đức, dài khoảng 1.200km, có khả năng vận chuyển khoảng 55 tỷ mét khối khí mỗi năm.

Ngoài Nord Stream 1, Đức còn nhận khí đốt từ Nga qua một số đường ống khác, song lưu lượng qua các đường ống này cũng giảm, đặc biệt là từ thời điểm Ukraine dừng một tuyến vận chuyển qua lãnh thổ nước này hồi tháng 5/2022.

Moscow và Berlin cũng đã hoàn thành dự án Nord Stream 2 với khả năng vận chuyển khí đốt tốt hơn nhiều so với Nord Stream 1, nhưng Berlin đình chỉ dự án này liên quan đến tình hình Ukraine.

Nga ngắt khí đốt sang Đức qua đường ống chính Nord Stream 1 -0
Sơ đồ đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Ảnh: ITN

Tháng trước, Nga đã cắt 40% khí đốt qua Nord Stream 1, viện dẫn lí do tập đoàn Siemens Energy của Đức không trả lại tuabin nén khí được bảo trì ở Canada, khiến hoạt động bơm khí tại trạm Portovaya, gần thành phố Vyborg, phía Tây Bắc nước Nga bị ảnh hưởng.

Đức sau đó rất nỗ lực vận động Canada và Ủy ban Châu Âu tìm ra cách thức đưa tuabin kia về cho Nga mà không vi phạm lệnh trừng phạt. Canada cách đây vài ngày xác nhận họ sẽ trả lại một tuabin đã sửa chữa để Đức chuyển cho Nga.

Điện Kremlin ngày 8/7 cho biết họ sẽ cân nhắc tăng cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Nord Stream 1 sau khi tuabin được trả lại.

Giới chuyên gia cảnh báo, tính toán là vậy, nhưng nếu xảy ra bất cứ vấn đề nào khác khiến nguồn cung khí đốt từ Nga gián đoạn, Đức có thể đối mặt với một cuộc suy thoái.

DW dẫn lời ông Peter Adrian, chủ tịch Hiệp hội Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK), nhận định, cuộc khủng hoảng khí đốt có thể gây thiệt hại không chỉ cho những người dân cần sưởi ấm nhà cửa mà còn ảnh hưởng đến các công ty và nền kinh tế Đức nói chung.

"Đồng hồ đang điểm và với tư cách là các doanh nghiệp, chúng tôi phải nghĩ đến trường hợp xấu nhất, đồng thời cảnh báo về "thảm họa" nếu Nga không mở lại nguồn cung cấp khí đốt sau khi kết thúc bảo trì đường ống vào ngày 21/7", ông Adrian nói.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-ngat-khi-dot-sang-duc-qua-duong-ong-chinh-nord-stream-1-i659964/

Thiện Nhân / cand.com.vn