Nga cáo buộc Mỹ hôm 20/8 đã kích động căng thẳng quân sự bằng cách thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất, nhưng nói họ sẽ không bị lôi vào chạy đua vũ trang.

"Động thái này thật đáng tiếc. Mỹ rõ ràng đã lao vào một cuộc chạy đua làm leo thang căng thẳng quân sự. Chúng tôi sẽ không phản ứng trước những hành động khiêu khích. Chúng tôi sẽ không để mình bị kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố hôm 20/8.

Tuyên bố của nhà ngoại giao Nga đưa ra sau khi Lầu Năm Góc cho biết hôm 19/8 rằng họ đã thử nghiệm một tên lửa hành trình thông thường tấn công mục tiêu cách 500 km (310 dặm). Đây là hoạt động đầu tiên kể từ khi hiệp ước hạt nhân mang tính bước ngoặt thời Chiến tranh Lạnh INF sụp đổ.

 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: Brics)

Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga vào ngày 2/8/2019 sau khi cáo buộc Matxcơva vi phạm hiệp ước, cáo buộc bị Kremlin bác bỏ. Vụ thử tên lửa của Mỹ bị cấm theo hiệp ước này.

INF cấm các vụ thử tên lửa trên đất liền có tầm bắn 500-5,500 km, làm giảm khả năng khởi động một cuộc tấn công hạt nhân trong thời gian ngắn của cả hai nước Nga - Mỹ. Ông Ryabkov nói rằng mặc dù đã thử nghiệm, Nga không có kế hoạch triển khai bất kỳ tên lửa mới nào trừ khi Mỹ làm như vậy trước.

 

(Nguồn: Reuters)

Phương Anh

 

Trở ngại với chính sách châu Á của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
Mỹ thử tên lửa tầm trung từng bị cấm theo Hiệp ước hạt nhân INF
Đưa tên lửa tầm trung đến Châu Á, Mỹ đang 'xoay trục' nhanh hơn
Mỹ thử tên lửa hành trình sau khi rút khỏi INF

 

 

 

/ vtc.vn