Quan chức Nga hôm 23/7 khẳng định nhiều nước vẫn muốn sở hữu hệ thống S-400, dù đối mặt với nguy cơ trừng phạt từ Washington. 

nga noi ten lua s 400 dat hang bat chap lenh cam van cua my
Các xe bệ phóng và radar thuộc tổ hợp S-400 Nga. Ảnh: TASS.

"Tôi có thể nói rằng số lượng quốc gia muốn mua hệ thống phòng không tầm xa S-400 không suy giảm. Chúng tôi rất biết ơn sự quyết tâm của các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ. Hợp đồng đang được thực hiện, giai đoạn bàn giao đầu tiên sẽ kết thúc trong tuần này", giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga Dmitry Shugaev hôm qua phát biểu.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Moskva đang bàn giao hệ thống S-400 đầu tiên trong hợp đồng 2,5 tỷ UDS cho Ankara bất chấp sự phản đối gay gắt từ Washington.

Chính quyền Mỹ đã ra lệnh ngừng bán tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh báo sẽ áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt thương vụ S-400 của Ankara. Mỹ dường như cũng đang tìm cách thuyết phục Ấn Độ từ bỏ hợp đồng mua tên lửa S-400 trị giá 5,4 tỷ USD được ký từ năm 2018.

Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga hồi cuối tháng 6 tuyên bố sẵn sàng ký thỏa thuận bán S-400 cho Iran bởi hệ thống này không nằm trong danh sách cấm và hạn chế của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Một số quốc gia như Arab Saudi và Qatar từng bày tỏ sự quan tâm đến tổ hợp S-400, dù luôn phải đối mặt với nguy cơ bị Mỹ áp đặt cấm vận theo Đạo luật Chống đối thủ thông qua Lệnh trừng phạt (CAATSA).

Giới chuyên gia cho rằng lý do S-400 hấp dẫn nhiều quốc gia đến vậy bởi nó được đánh giá là một trong những loại khí tài hiện đại nhất mà Nga đang sở hữu, có những ưu điểm không xuất hiện trên các khí tài tương tự của phương Tây.

Tên lửa S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu một cách chính xác, theo dõi số lượng lớn mục tiêu tiềm năng, kể cả máy bay tàng hình. Tổ hợp này còn có thiết kế module và độ cơ động cao, cho phép triển khai, phóng tên lửa, thu hồi và di chuyển khỏi trận địa chỉ trong vòng vài phút.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

nga noi ten lua s 400 dat hang bat chap lenh cam van cua my Erdogan: NATO nên vui vì Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa S-400

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng hệ thống S-400 sẽ tăng năng lực phòng thủ cho NATO và kêu gọi Washington không trừng phạt ...

nga noi ten lua s 400 dat hang bat chap lenh cam van cua my Nghị sĩ Mỹ kêu gọi trừng phạt Ankara vì tên lửa S-400, chính quyền Trump im lặng

Quan chức hạ viện Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ hứng chịu cấm vận vì nhận bàn giao hệ thống S-400, trong khi chính quyền Trump ...

nga noi ten lua s 400 dat hang bat chap lenh cam van cua my Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khai hỏa tên lửa S-400 khi bị tấn công

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ chỉ sử dụng tên lửa S-400 mua của Nga để phòng thủ trước nguy cơ bị kẻ ...

nga noi ten lua s 400 dat hang bat chap lenh cam van cua my Vận tải cơ Nga bắt đầu chuyển tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Erdogan cho biết hệ thống S-400 sẽ được Nga bàn giao đúng kế hoạch, khẳng định nó sẽ cải thiện an ninh trong ...

nga noi ten lua s 400 dat hang bat chap lenh cam van cua my Nga sẵn sàng bán tên lửa S-400 cho Iran

Nga khẳng định sẽ thảo luận hợp đồng cung cấp tên lửa phòng không S-400 cho Iran nếu nhận được đề nghị từ Tehran.

/ vnexpress.net