Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc cho rằng tuyên bố của Tổng thư ký Antonio Guterres về cuộc trưng cầu dân ý ở miền Đông Ukraine là một ví dụ về “tiêu chuẩn kép”.

Thông cáo của đại diện phái bộ Nga ngày 29/9 cho rằng tuyên bố của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres về việc không công nhận các cuộc trưng cầu dân ý ở hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk (DPR và LPR) và các vùng Kherson và Zaporozhye, là một ví dụ điển hình về “tiêu chuẩn kép” của phương Tây, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Cũng theo phía Nga, Tổng thư ký Guterres đã không hề đề cập đến các hành động của chính quyền Kiev đối với người dân vùng Donbass kể từ năm 2014 cho đến hiện tại, cũng như tình hình ở Kosovo và việc Mỹ và các đồng minh NATO chiếm đóng một phần lãnh thổ Syria.

Nga phản đối tuyên bố của Tổng thư ký Liên hợp quốc về sáp nhập vùng Donbass - 1

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: TASS)

"Tuyên bố của Tổng thư ký Liên hợp quốc nhằm vào quyền tự quyết cơ bản của người dân miền Đông Ukraine là minh chứng rõ ràng nhất cho ‘tiêu chuẩn kép’ mà các nước phương Tây luôn sử dụng”, đại diện phái bộ Nga nhấn mạnh.

"Chúng tôi rất tiếc khi nghe thấy các phát ngôn như vậy từ Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres”, thông cáo của phía Nga cho biết thêm.

Phía Nga cáo buộc khi đứng trước vấn đề Ukraine, ông Guterres đã liên tục cho thấy cách tiếp cận tương tự phương Tây, đồng thời cho rằng ông không có tư cách đại diện cho tất cả các nước Liên Hiệp Quốc để đưa ra những tuyên bố chính trị.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 29/9 đưa ra cảnh báo quyết định của Nga sáp nhập 4 khu vực ly khai Ukraine đánh dấu "sự leo thang nguy hiểm" và đe doạ triển vọng hòa bình.

"Mọi quyết định tiến hành sáp nhập các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine sẽ không có giá trị pháp lý và đáng bị lên án", Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói.

Ông Antonio Guterres cho rằng, Liên bang Nga - với tư cách là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, có trách nhiệm phải đặc biệt tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, TASS đưa tin.

Cũng trong ngày 29/9 (theo giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hai sắc lệnh công nhận khu vực Kherson và Zaporizhzhia là các quốc gia có chủ quyền độc lập. Nghị định có hiệu lực ngay lập tức.

Trước đó, cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga đã được tổ chức tại 4 khu vực Ukraine từ ngày 23 đến 27/9. Kết quả được công bố là đa số người bỏ phiếu ủng hộ các khu vực tuyên bố độc lập và gia nhập Liên bang Nga.

https://vtc.vn/nga-phan-doi-tuyen-bo-cua-tong-thu-ky-lien-hop-quoc-ve-sap-nhap-vung-donbass-ar704161.html