Binh sĩ Ukraine nỗ lực rút lui từ thị trấn Seversk đến Soledar nhưng bị cản trở bởi các đợt pháo kích dày đặc của Nga và lực lượng dân quân miền Đông.

RiaNovosti hôm nay (28/7) dẫn lời đại diện lực lượng quân sự nước Cộng hoà Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, xác nhận, "lực lượng đồng minh", gồm Nga và dân quân miền Đông, đã chặn đà rút lui của quân đội Ukraine khỏi thị trấn Seversk (Siversk) ở tỉnh Donetsk bằng các đợt pháo kích.

Nga pháo kích chặn đường rút của lính Ukraine ở Donetsk -0
Thiết giáp Nga di chuyển ở miền Đông Ukraine. Ảnh:AP

"Họ chủ yếu đang cố gắng rút lui về Soledar, chúng tôi không để họ làm điều đó, chúng tôi duy trì cường độ (pháo kích). Chúng tôi khai hoả, chúng tôi loại họ khỏi vòng chiến đấu. Họ cố gắng, nhưng họ thất bại", nguồn tin nhấn mạnh.

LPR tuyên bố giành quyền kiểm soát Seversk cách đây 10 ngày, khẳng định các đơn vị phòng ngự của Ukraine cố gắng rút khỏi Seversk theo từng nhóm nhỏ, nhưng Ukraine khi đó không xác nhận thông tin.

Chỉ có diện tích khoảng 12km2, nhưng Seversk lại nằm trên trục giao thông kết nối tỉnh Lugansk, hiện do Nga kiểm soát, tới hai thành phố Slovyansk và Kramatorsk, thủ phủ hành chính của Ukraine tại Donetsk, sau khi Kiev bị đẩy lùi khỏi thành phố Donetsk vào năm 2014.

Trong khi đó, Soledar gần thành phố Bakhmut, nơi đang chứng kiến các đợt pháo kích do "lực lượng đồng minh" thực hiện. Ukraine đang nỗ lực phòng thủ từ cả hướng này để hạn chế áp lực lên Slovyansk và Kramatorsk.

Từ phía Ukraine, ông Oleksiy Arestovych, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hôm 27/7 cho rằng Nga dường như đang chuyển từ tiến công sang phòng thủ chiến lược, sử dụng các đợt tập kích chiến thuật nhằm làm suy yếu khả năng tấn công của quân đội Ukraine ở tỉnh miền đông Donetsk.

Trong khi đó, ông Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết Nga đang tập trung "số lượng tối đa binh sĩ" đến tỉnh miền Nam Kherson, trong bối cảnh  Kiev liên tiếp tập kích các mục tiêu tại địa phương này.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-phao-kich-chan-duong-rut-cua-linh-ukraine-o-donetsk-i662036/

Thái Hà / cand.com.vn