Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin khẳng định nước này đã chuẩn bị cho những hậu quả của việc công nhận Donetsk và Lugansk trong nhiều tháng qua.

Xung đột Nga - Ukraine (116 tin)

"Chúng tôi đã chuẩn bị trong nhiều tháng về các phản ứng có thể xảy ra với việc công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR). Trước hết là thay thế nhập khẩu và phân tích tất cả các rủi ro mà chúng tôi có thể đối mặt trong trường hợp đưa ra quyết định như vậy", ông Mishustin nói trong cuộc họp Hội đồng An ninh Nga hôm 21/2.

Theo Thủ tướng Nga, tất cả các rủi ro đều đã được xem xét.

"Chúng tôi hiểu các vấn đề, đặc biệt liên quan tới nhập khẩu công nghệ cao và các vấn đề khác", ông Mishustin cho hay.

Nga sẵn sàng đương đầu với trừng phạt sau khi công nhận vùng ly khai Ukraine - 1
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. (Ảnh: Reuters)

Hôm 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận hai vùng ly khai Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine, là hai quốc gia có chủ quyền độc lập.

Phản ứng sau động thái này của Nga, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Washington đã lường trước động thái này và sẵn sàng đáp trả ngay lập tức.

"Tổng thống Joe Biden sẽ sớm ban hành sắc lệnh hành pháp cấm đầu tư, thương mại và tài chính mới của người Mỹ đến, từ hoặc trong các khu vực DNR và LNR của Ukraine", bà Jen Psaki cho hay.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng, sắc lệnh này sẽ "cung cấp thẩm quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với cá nhân được xác định hoạt động trong các khu vực đó của Ukraine".

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các biện pháp trừng phạt của EU để đáp trả.

Ông Macron nói rằng, tuyên bố của Nga khi cộng hòa Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập “rõ ràng là một hành động đơn phương vi phạm các cam kết quốc tế của Nga và là một cuộc tấn công vào chủ quyền của Ukraine”.

/ vtc.vn