Sau khi giành thắng lợi ở Syria và Nga sẽ rút lực lượng khỏi các căn cứ quân sự về nước không – đây là vấn đề được các chuyên gia đặc biệt quan tâm.

nga se rut khoi cac can cu o syria
Nga sẽ tiếp tục củng cố hai căn cứ quân sự chính ở Syria?

Sau khi giành thắng lợi hoàn toàn trong cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, các căn cứ quân sự "Tartus" và "Khmeimim" của Nga sẽ tiếp tục hoạt động và thực hiện các nhiệm vụ của mình.

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, ông Oleg Syromolotov tuyên bố.

Ông cũng nhấn mạnh, việc rút các máy bay hoặc phi công ở các căn cứ này về nước sẽ phụ thuộc vào tình hình trong thời gian tới.

Hiện tại còn lại khoảng 10% lãnh thổ của Syria đang do các nhóm khủng bố và nhóm cực đoan kiểm soát.

Lực lượng này rải rác trên khắp lãnh thổ và thường tập trung ở các khu vực chiến lược, phần lớn trong số này hiện đang ở khu vực Deir ez-Zor – nơi tập trung nhiều mỏ dầu và khí đốt với hệ thống giao thông thuận lợi.

Tuy nhiên sau khi giành quyền kiểm soát phần lớn khu vực này, quân đôi Syria và Nga đã tuyên bố giành thắng lợi, chỉ còn một lực lượng rất nhỏ rải rác ở khu vực này. Họ cũng đang lên kế hoạch tiến hành chiến dịch mới quét sạch khủng bố ở khu vực này và sau đó tiến hành trên toàn lãnh thổ.

Cần lưu ý rằng, để có được kết quả này Lực lượng hàng không vũ trụ Nga (VKS) đóng vai trò rất quan trọng. Và để thực hiện được nhanh chóng và kịp thời các căn cứ quân sự của Nga ở khu vực này trở thành bàn đạp chiến lược của Nga.

Nhờ căn cứ không quân "Khmeimim", các phi công quân sự của Nga đã nhanh chóng thực hiện hàng ngàn chuyến bay chiến đấu cũng như hỗ trợ nhân đạo.

Còn căn cứ Hải quân "Tartus" được coi làm vị trí chiến lược quan trọng, thông qua căn cứ này các loại hàng hóa, bao gồm hàng dân sự, quân sự và hàng hỗ trợ nhân đạo được vận chuyển đi khắp các khu vực, đặc biệt là đến tỉnh Latakia.

Việc Nga tuyên bố ở lại và tiếp tục các hoạt động ở các căn cứ này giống như nhiều chuyên gia dự đoán trước đó. Nga đang trên con đường khôi phục tầm ảnh hưởng của họ nên việc xây dựng và đảm bảo hoạt động ở các căn cứ nước ngoài là cần thiết.

Ngoài ra nhìn vào những gì mà người Nga đã làm với các căn cứ quân sự của họ cũng có thể kết luận rõ ràng. Để phục vụ cho các lực lượng tham gia vào chiến dịch ở Syria, từ lúc có mặt ở đây quân đội Nga đã bắt đầu xây dựng và nâng cấp căn cứ này.

Ban đầu chúng chỉ là đống đổ nát, nhưng hiện tại chúng không khác gì một sân bay hiện đại, cơ sở hạ tầng và các điều kiện phục vụ đầy đủ. Vì vậy khả năng Nga rời đi là rất thấp.

Đối với căn cứ Hải quân "Tartus", nhờ việc tham gia vào chiến dịch này Nga đạt được thỏa thuận xây dựng lại căn cứ này. Trong quá trình chiến đấu rõ ràng chúng đã đóng góp không nhỏ trong thành công của quân đội Syria.

Tuy nhiên sau khi giành chiến thắng trước khủng bố IS, Nga nhiều khả năng sẽ tiếp tục công việc xây dựng căn cứ này thành một căn cứ lớn và đóng vai trò quan trọng ở Địa Trung Hải.

Trước đó theo nguồn tin từ RBTH, các chuyên gia cho rằng Moscow đã và sẽ tiếp tục xây dựng căn cứ hải quân ở Tartus như một khoản thù lao từ Damascus vì sự tham gia của Moscow trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria.

Rõ ràng với những lợi ích và tầm quan trọng chiến lược đã nêu Nga không dễ dàng từ bỏ chúng. Thay vào đó họ sẽ tiếp tục củng cố hai căn cứ quân sự chính ở khu vực này.

nga se rut khoi cac can cu o syria Vương quốc Hồi giáo của tổ chức IS gần như sụp đổ hoàn toàn

Quân đội Syria cùng các lực lượng đồng minh và phong trào Hồi giáo Hezbollah của Liban đã tái chiếm thành phố Bukamal, thành trì ...

nga se rut khoi cac can cu o syria Syria thu loạt tăng T-62M tại Deir ez-Zor

Trong chiến dịch quân sự tại Deir ez-Zor, lực lượng SAA đã thu lại từ tay IS 6 chiếc tăng T-62M và hàng loạt vũ ...

nga se rut khoi cac can cu o syria Đặc nhiệm Nga - Nhân tố bí ẩn âm thầm thay đổi cục diện chiến trường tại Syria

Nga điều lực lượng đặc nhiệm Nga sang Syria ngay trong những ngày đầu tiên diễn ra cuộc chiến để hỗ trợ chính phủ nước ...

nga se rut khoi cac can cu o syria Vén màn bí ẩn 131 lính Nga chết ở Syria năm 2017

Hãng Reuters đã thu thập được bằng chứng cho thấy đã có tới 131 “công dân” Nga đã thiệt mạng ở Syria chỉ trong 9 ...

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/so-phan-cac-can-cu-nga-khi-syria-toan-thang-3346750/

/ Đất Việt