Nga tổ chức bầu cử địa phương ở nhiều khu vực, bao gồm các cuộc bỏ phiếu lựa chọn đại biểu cơ quan lập pháp tại các vùng mới sáp nhập là Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson.

Interfax hôm nay (8/9) cho biết, các cuộc bầu cử địa phương kéo dài 3 ngày đã bắt đầu tại nhiều khu vực của Nga cũng như ở Crimea và 4 vùng mà Moscow kiểm soát trong chiến dịch quân sự ở Ukraine rồi tuyên bố sáp nhập hồi năm ngoái là Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia, Kherson.

8QDUcHjZ8fo-1694140345310
Nga tổ chức các cuộc bầu cử địa phương từ ngày 8 đến 10/9. Ảnh: TASS

Trong đó, cử tri sẽ đi bầu chọn trực tiếp lãnh đạo của 21 khu vực; bầu thị trưởng thủ đô Moscow, thống đốc khu vực Moscow; bầu chọn bổ sung đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện) ở 4 khu vực, gồm Cộng hòa Karachay-Cherkess thuộc Nga, vùng Krasnoyarsk, vùng Lipetsk và Crimea.

Các cuộc bầu cử đại biểu cơ quan lập pháp địa phương diễn ra ở 20 khu vực, trong đó có Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson. Đây là lần đầu tiên Nga tổ chức bầu cử đại diện cơ quan lập pháp tại 4 khu vực nêu trên kể từ khi tuyên bố sáp nhập hồi tháng 9 năm ngoái.

Theo Interfax, khoảng 67 triệu cử tri sẽ tham gia các cuộc bỏ phiếu. Tại thủ đô Moscow, cử tri có thể bỏ phiếu trực tuyến hoặc trực tiếp tùy theo mong muốn.

Giống như tình huống với Crimea năm 2014, việc Nga tuyên bố sáp nhập Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia bị Ukraine, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) phản đối gay gắt. Kiev khẳng định họ không công nhận bất cứ kết quả bầu cử nào do Nga tổ chức tại cả 4 khu vực trên.

Phần lớn cư dân hiện nay sinh sống tại 4 khu vực là người nói tiếng Nga. Sau khi Nga hoàn tất thủ tục sáp nhập, 4 vùng đều từng bước chuyển sang áp dụng luật pháp và hệ thống tài chính của Nga, hướng tới hòa nhập toàn diện về chính trị, kinh tế-xã hội giống như Crimea.

Theo RiaNovosti, sau tuyên bố sáp nhập của Nga, Donetsk và Lugansk giữ nguyên tên gọi là các nước cộng hòa nhân dân, có vị thế là chủ thể liên bang; Kherson, Zaporizhzhia giữ nguyên tên gọi, có vị thế là chủ thể liên bang. Nga hiện kiểm soát hầu hết Lugansk và phần lớn Donetsk, Kherson, Zaporizhzhia.

Thái Hà / CAND